Page 41 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 41

N guyên  Thanh  Tuân


        luân lý, đạo đức là một chủ đề không nổi bật trong các trào
        lưu triêt học, mỹ học, xã hội học...  ở phương Tây hiện đại.

              Đặc  trưng  duy  lý  này  của  xã  hội  công  dân  tư  sản
        phương Tây đã đưa đến một quan niệm đặc thù về đạo đức

        khi coi đạo đức chỉ là sự "ứng xử tình thế". Một sô" nhà triết
        học  hiện  sinh  như  G.Mácxen,  d.Xáctơrơ...  cho  rằng,  đạo
        đức  là  toàn bộ  những cá  tính  tự  do  tuyệt  đốì  hoặc  coi  đạo
        đức  là  sự  tính  toán  khoái  lạc.  Nhà  triết  học  hiện  sinh
        Máctin Hâyđécgơ quan niệm về đạo đức có tình người hơn.

        Ông coi đạo đức là lĩnh vực của con người mà bản chất của
        nó là các hành vi,  các mốì quan tâm, những tình cảm  được
        chia sẻ giữa người này và người khác theo những mục tiêu
        và  tiêu  chí nhất  định  liên  quan  đến tự  do  và  trật  tự  phức
        tạp của cộng đồng^^'.

              Đạo  đức  chính  là  phép  ứng  xử  có  nhân  phẩm  giữa
        người  này  và  người  khác.  Đạo  đức  luôn  luôn  là  một  quan
        hệ hai chiều,  là một thể chế đặc thù của xã hội nhằm  điều

        chỉnh các hành vi của con người trong các lĩnh vực của  đòi
        sống  xã  hội.  Đạo  đức  chính  là  phương  thức  xác  lập  mối
        quan hệ  giữa  cá  nhân  và  xã  hội,  giữa  lợi  ích  xã  hội  và  lợi
        ích cá nhân. Cho nên,  C.Mác cho rằng, đạo đức chính là lực
        lượng  bản  chất  của  con  người  trong  sự  phát  triển  của  nó



          Xem J.L.  Metta  và M.Hâyđécgơ:  Cá  tính  vá áo  ảnh,  tiếng Anh.  Khoa  Báo  chí
         Trường Đại học Haoai xuất bản. ỉ 976, tr.90-91.


                                        42
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46