Page 49 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 49

IMguyén  Thanh  Tuán


        tích  cực  hoặc  tiêu  cực  gắn  với  các  phẩm  chất  cá  nhân  cả

       về  mặt  chất  và  lượng của  nhân  cách.  Phẩm  chất  cá  nhân
        là  nội dung của  tính cách.  Tính cách là  tập hỢp những xu
        hướng xác  định  và  có  tính  đặc  thù  về  nhu  cầu,  lợi  ích  cá
        nhân  thông  qua  các  hoạt  động  sống  của  cá  nhân.  Tính
       cách  cá  nhân  là  tổng  hòa  cái  xã  hội  của  các  thê  hệ  trưóc
        "trầm  tích"  lại  hay  di  truyền  lại,  và  là  kết  quả  của  quá

        trình chủ thể hóa trong hoạt động sống của con người.  Nó
        đóng  vai  trò  cơ bản  cho  quá  trình  hình  thành  nhân  cách
        và  tự  điều  chỉnh  hành  vi  đạo  đức.  Trong  khi  đó,  tính
        "đưỢc điều chỉnh" của hành vi đạo đức chủ yếu do dư luận
        xã  hội.  Dư  luận xã  hội  là  con  dao hai  lưỡi.  Dư  luận  đúng
        tạo  ra  các  hành  vi  tích  cực  và  ngược  lại.  Nếu  ý  thức  đạo
        đức là  sự ý thức về các tương quan lợi ích  của  cá nhân và

        cộng  đồng  thì  hành  vi  đạo  đức  luôn  luôn  phục  tùng  tự
        nguyện ý thức  đó.  Mỗi hành  vi  đạo  đức  được thực hiện  do
        sự  soi  sáng  của  ý  thức,  sự  mách  bảo  của  tình  cảm  và  sự
        rèn luyện của nghị lực. Ý thức, tình cảm và nghị lực là ba
        mặt cấu thành của đạo đức.

             Các hành vi ứng xử đạo đức của cá nhân và xã hội đều
        có khuynh hướng tự bảo tồn thành nếp (khuôn mẫu), thành
        tập  quán,  thành  phong  tục.  Phong  tục,  tập  quán  là  hình

        thức biểu hiện ổn định của một nội dung đạo đức nhất định.
        Nó giữ gìn  một cách lâu  dài các  giá trị  của cộng  đồng.  Tuy
        vậy, ở vào thòi kỳ có những biến chuyển xã hội lớn (di cư, sự
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54