Page 50 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 50

U ă n  £ ó a  ứ i ì ỹ  x ứ  X ) i ệ í  O O u n  £ ì ệ n  n a t ^



       xâm  lược,  sự  áp  đặt văn  hóa,  sự  thay  đổi  phổ biến  của  công
       nghiệp,  công  nghệ  hoặc  cách  mạng  xã  hội  ...)  thì  nhiều  tập
       quán  đạo  đức  cũ  sẽ  biến  đổi,  để  tạo  ra  những  tập  quán  và
       phong tục mới phù hỢp với sự biến đổi xã hội,  văn hóa.

             Thứ ba,  đánh giá  đạo  đức:  Đánh  giá  đạo  đức  là  hoạt
       động  thẩm  định  các  quan  niệm,  các  hành  vi  ứng  xử  đạo

       đức  phù  hợp  với  các  thước  đo,  các  chuẩn  mực,  các  quy
       phạm nhất định về mặt xã hội.  Giá trị đạo đức không phải
       do  đánh  giá  mà  có.  Nhưng  đánh  giá  sẽ  xác  định  các  ứng
       xử,  các  quan  hệ  đạo  đức  theo  các  tiêu  chí:  đúng,  tốt,  đẹp

       (chân,  thiện,  mỹ).  Các  giai  cấp,  nhóm  xã  hội  thường  có
       những lợi  ích  không  giống nhau,  cho  nên  có  các  cách  thức
       đánh giá đạo đức khác nhau.

             Trong  đánh  giá  đạo  đức,  nhất  là  đốì  với hành  vi  đạo
       đức,  đòi hỏi  phải  thống  nhất  được cả  hai  mặt  khách  quan
       và chủ quan.  Sự đánh giá mặt khách quan của hành vi đạo

       đức tương đối đơn giản, vì cái chuẩn chính của nó là lợi ích
       chung  của  xã  hội.  Song,  đằng  sau  mặt  khách  quan  của
       hành  vi còn có  mặt  chủ  quan,  tức  là  động cơ của  hành  vi.
       Có hành vi đạo đức xét về khách quan đáp ứng chuẩn mực
       chung  của  xã  hội,  nhưng  động cơ chủ  quan  lại  mang  tính

       vụ lợi, ích kỷ.  Một hành vi đạo đức được đánh giá là giá trị
       đạo  đức  khi  về  bản  chất  thông  nhất  với  cái  có  ích  mang
       tính tự nguyện, tự giác, vô tư của hành vi.
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55