Page 53 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 53

N guyên  Thanh  Tuấn


       ngữ "value"  và  "worth"  tương  đương với  thuật  ngữ  giá  trị.
       Tuy  vậy,  hai  thuật  ngữ  này  có  sự  khác  biệt  nhất  định.
       "Value"  chỉ có ý nghĩa  là  giá  trị,  giá  cả,  ý nghĩa  tinh  thần

       văn  hóa,  trong  khi  đó  "worth",  ngoài  các  ý  nghĩa  đó  có
       nghĩa là phẩm chất,  phẩm giá. Trước đây người ta  dùng từ
       "worth"  để chỉ giá trị  sử dụng,  còn từ "value"  để chỉ  giá  trị
       trao  đổi.  Từ  cuối  thế kỷ XIX,  với  sự  xuất  hiện  của  giá  trị
       học,  thuật  ngữ  "value"  được  dùng  phổ  biến  gần  nội  hàm

       của cả "worthe".
             ở  Việt  Nam,  thuật  ngữ  giá  trị  là  để  chỉ  phẩm  chất,
       phẩm  giá,  đức tính  (giá trị  đạo  đức).  Nhìn chung,  các công
       trình  nghiên cứu,  ví dụ của  giáo  sư Trần Văn  Giàu*^*,  giáo

       sư Phạm Minh Hạc...  đều quan niệm "giá trị là tính có giá
       trị  nghĩa  tích  cực,  tốt  đẹp,  đáng  quý,  có  ích  của  các  đôi
       tượng vối các chủ thể"'^l  Tức là phải phân biệt giữa  giá trị
       vói quan hệ, giá trị với hoạt động, giá trị vói các sự vật của
       hiện thực,  để khẳng định rõ giá trị chỉ là những thuộc tính

        chính  diện  (mặt  tích  cực  trong  ý  nghĩa),  chứ  không  phải
       bất kỳ thuộc tính  nào.  Giá trị  gắn liền  vói cái tốt,  cái hay,
        cái đúng, cái đẹp nhưng không nên và cũng không thể "đạo
        đức  hóa"  toàn bộ các  giá  trị.  Đơn  giản bởi lẽ,  chỉ  riêng  cái


         Xem Trần Văn Giàu: Giá trị tinh thẩn truyền thống của dân rộc Việt Nam. Nxb
         TP. Hồ Chí Minh, 1992.
          Phạm Minh Hạc:  Phát triển  oiáo dục. phát triển  con  người phục  vụ phát triển
         .vã hội - kinh tế.  N.xb Khoa /;  c xã hội, Hà Nội, 1996, Ir.soi.

                                       54
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58