Page 58 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 58

U ă n  £ ó a  ứ í ì ỹ  x ử  X ) ì ệ í  O G u n  £ i ệ n  n a t ^



      giá  trị  cũng  như  thưốc  đo  giá  trị  có  ý  nghĩa  với  từng
      ngưòi,  nhóm  người,  giai  cấp,  dân  tộc...  Vì  thê  nó  có  ý
      nghĩa  khác  nhau,  có  thể  đối  với  chủ  thể  này  có  ý  nghĩa
      tích  cực,  song  đối  với  chủ  thể  khác  thì  ngược  lại.  Nguyên

      nhân  này cắt  nghĩa  tại  sao  quan  niệm  về định  hướng  giá
      trị lại rất khác nhau.

           Trong  cuốh  "Những  cơ  sở nghiên  cứu  xã  hội  học",  các
      tác  giả  quan  niệm  "định  hướng  giá  trị  là  khuynh  hướng
      chung  đã  được  quy  định  về  mặt  xã  hội,  được  ghi  lại  trong
      tâm  lý  cá  nhân,  nhằm  vào  mục  đích  và  phương  tiện  hoạt

      động  trong  lĩnh  vực  nào  đó”^'^  I.T.Lêvưkin  cho  rằng,  định
      hướng giá trị là đánh giá các khả năng và tình hình hiện có
      để  xác  định  các  phương  tiện  và  phương  pháp  nhằm  đạt
      những mục tiêu đề ra.  Các nhà khoa học trong đề tài nghiên

      cứu về định hướng giá trị,  mã sô"KX-07.10 (1991-1995) định
      nghĩa:  "Định hưống giá trị là thái độ,  là sự lựa chọn các giá
      trị vật chất và tinh thần, là một hệ thống tâm thế, niềm tin,
      sở thích của con người đôl với một giá trị nào đó”®.

           Nội  dung  cơ  bản  của  định  hướng  giá  trị  là  những
      niềm  tin có tính thế giói quan,  những khát vọng sâu xa và



        Tập  thể tác  giả:  Những  cơ sở nghiên  cứu  xã hội  học,  liếng  Nga,  Matxcơva,
        Ỉ998,tr.n .
        Thái Duy Tuyên  (chủ  biên):  Tìm  hiểu  định  hướng giá  trị  của  thanh  niên  Việt
        Nam, Chương trình KX-07 xuất bản. Hà Nội, 1995, tr.3.
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63