Page 58 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 58
U ă n £ ó a ứ í ì ỹ x ử X ) ì ệ í O G u n £ i ệ n n a t ^
giá trị cũng như thưốc đo giá trị có ý nghĩa với từng
ngưòi, nhóm người, giai cấp, dân tộc... Vì thê nó có ý
nghĩa khác nhau, có thể đối với chủ thể này có ý nghĩa
tích cực, song đối với chủ thể khác thì ngược lại. Nguyên
nhân này cắt nghĩa tại sao quan niệm về định hướng giá
trị lại rất khác nhau.
Trong cuốh "Những cơ sở nghiên cứu xã hội học", các
tác giả quan niệm "định hướng giá trị là khuynh hướng
chung đã được quy định về mặt xã hội, được ghi lại trong
tâm lý cá nhân, nhằm vào mục đích và phương tiện hoạt
động trong lĩnh vực nào đó”^'^ I.T.Lêvưkin cho rằng, định
hướng giá trị là đánh giá các khả năng và tình hình hiện có
để xác định các phương tiện và phương pháp nhằm đạt
những mục tiêu đề ra. Các nhà khoa học trong đề tài nghiên
cứu về định hướng giá trị, mã sô"KX-07.10 (1991-1995) định
nghĩa: "Định hưống giá trị là thái độ, là sự lựa chọn các giá
trị vật chất và tinh thần, là một hệ thống tâm thế, niềm tin,
sở thích của con người đôl với một giá trị nào đó”®.
Nội dung cơ bản của định hướng giá trị là những
niềm tin có tính thế giói quan, những khát vọng sâu xa và
Tập thể tác giả: Những cơ sở nghiên cứu xã hội học, liếng Nga, Matxcơva,
Ỉ998,tr.n .
Thái Duy Tuyên (chủ biên): Tìm hiểu định hướng giá trị của thanh niên Việt
Nam, Chương trình KX-07 xuất bản. Hà Nội, 1995, tr.3.