Page 62 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 62

T )ă n  Ẻ ó a  ứ n g  x ử  U i ệ í  O G u n  £ ì ệ n  n a g



            -  Giá  trị  kinh  tế   hưóng  vào  sự  hoạt  động  của  nghề
      nghiệp,  lao  động,  sản  xuất,  kinh  doanh,  các  hình  thức  sở
      hữu,  thu  nhập  và  đòi  sống  vật  chất,  sự  giàu  nghèo  và
      hưởng thụ

            Các giá trị cũng có thể được phân loại theo các giác độ
      bản thể luận (triết học), nhận thức luận trên các bình  diện
      chính  trị,  tư  tưởng,  văn  hóa...  và  theo  các  lĩnh  vực  hoạt

      động  thực  tiễn  (chính  trị,  kinh  tế,  xã  hội...).  Cơ  sở  của  sự
      phân chia trên một phần xuất phát từ thực tế là  trong đòi
      sống xã hội có những giá trị thiên về bộc lộ mặt vật thể của
      chúng,  thí dụ như các giá trị kinh tế.  Có những giá trị chủ
      yếu  thể  hiện  mặt  chuẩn  mực  xã  hội  như  các  giá  trị  tư

      tưởng,  chính  trị,  luân  lý  -  đạo  đức,  pháp  luật.  Tất  nhiên,
      cũng  có  các  giá  trị  biểu  đạt  cả  hai  văn  hóa  vật  thể  và
      chuẩn  mực  xã  hội như  một  số giá  trị  nhân  văn  (sức  khỏe,
      nhan  sắc  con  người,  học  vấn,  nghề  nghiệp).  Trong  khi  đó

      các tổ chức quốc tế thường xuất phát từ ý nghĩa của sự tồn
      tại, phát triển của từng cá nhân con người để phân loại giá
      trị.  Chẳng  hạn  UNESCO  coi  hệ  thống  giá  trị  gồm  bốn
      nhóm:  1)  Nhóm  các  giá  trị  cốt  lõi;  2)  Nhóm  các  giá  trị  cơ
      bản;  3)  Nhóm  các  giá  trị  có  ý  nghĩa;  4)  Nhóm  các  giá  trị
      không  đặc  trưng.  Nhóm  1  có  các  giá  trị:  hòa  bình,  tự  do,



        Xem  Thái  Duy Tuyên  (chủ  biên):  Tìm  hiểu định  hướng giá trị  của  thanh  niên
        Việt Nam, Chương trình KX-07 xuất bản Hà Nội, 1995, tr.ốHl.
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67