Page 270 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 270

270               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                        lãm quốc tế đối với các thành viên Hiệp hội sẽ cao hơn nhiều khi doanh
                        nghiệp tự mình tham gia.
                             Cùng với việc tham gia Hiệp hội ngành hàng, vấn đề xây dựng thương
                        hiệu tập thể cũng cần được chú trọng. Với các nông sản, đặc sản nên xây
                        dựng thương hiệu tập thể gắn liền với chỉ dẫn địa lý để khai thác yếu tố lợi
                        thế từ chỉ dẫn địa lý. Với những hàng hóa khác, thương hiệu tập thể sẽ
                        đóng vai trò là thương hiệu chủ (Master Brand), dùng chung cho mọi
                        thành viên Hiệp hội và các thành viên sẽ có thương hiệu riêng của mình và
                        thương hiệu riêng này đóng vai trò là một thương hiệu phụ (Subbrand).
                        Các doanh nghiệp cần phân biệt rõ giữa việc xây dựng thương hiệu tập thể
                        với việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ cho hàng hóa.
                        Tại Việt Nam và không ít các quốc gia, việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý
                        và tên gọi xuất xứ là việc làm không dễ, đòi hỏi rất nhiều các thủ tục và
                        thời gian chứng minh và một doanh nghiệp hay nhóm các doanh nghiệp
                        không thể tự làm mà đòi hỏi có sự tham gia rất tích cực của các cơ quan
                        quản lý Nhà nước có liên quan. Trong khi đó việc đăng ký bảo hộ thương
                        hiệu tập thể là việc mà các doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động thực
                        hiện trong một thời gian không dài.

                             3.4.5 Không ngừng duy trì và nâng cao chất lượng hàng hóa, cải
                        tiến bao bì và sự thể hiện thương hiệu trên bao bì

                             3.4.5.1 Không ngừng duy trì và nâng cao chất lượng hàng hóa

                             Một thương hiệu mạnh là thương hiệu được đông đảo người tiêu dùng
                        biết đến và ưa chuộng, là thương hiệu vừa có thể hạn chế được sự xâm
                        phạm từ bên ngoài và khắc phục được mọi sự sa sút từ bên trong. Sự sa sút
                        từ bên trong thương hiệu sẽ làm cho thương hiệu yếu đi, người tiêu dùng
                        nhàm chán và lòng tin nơi thương hiệu bị suy giảm. Chính vì vậy doanh
                        nghiệp cần phải tìm mọi cách  để khắc phục sự suy giảm từ bên trong
                        thông qua việc duy trì và nâng cao chất lượng hàng hóa. Chất lượng hàng
                        hóa là vấn đề mấu chốt để người tiêu dùng biết đến và chấp nhận thương
                        hiệu. Xây dựng và phát triển thương hiệu không thể tách rời việc duy trì,
                        đổi mới và nâng cao chất lượng hàng hóa.

                             Nâng cao chất lượng hàng hóa không chỉ đơn thuần là nâng cao chất
                        lượng sản xuất của hàng hóa, nghĩa là làm sao để tạo ra những hàng hóa
   265   266   267   268   269   270   271   272   273   274   275