Page 270 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 270
270 VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI
lãm quốc tế đối với các thành viên Hiệp hội sẽ cao hơn nhiều khi doanh
nghiệp tự mình tham gia.
Cùng với việc tham gia Hiệp hội ngành hàng, vấn đề xây dựng thương
hiệu tập thể cũng cần được chú trọng. Với các nông sản, đặc sản nên xây
dựng thương hiệu tập thể gắn liền với chỉ dẫn địa lý để khai thác yếu tố lợi
thế từ chỉ dẫn địa lý. Với những hàng hóa khác, thương hiệu tập thể sẽ
đóng vai trò là thương hiệu chủ (Master Brand), dùng chung cho mọi
thành viên Hiệp hội và các thành viên sẽ có thương hiệu riêng của mình và
thương hiệu riêng này đóng vai trò là một thương hiệu phụ (Subbrand).
Các doanh nghiệp cần phân biệt rõ giữa việc xây dựng thương hiệu tập thể
với việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ cho hàng hóa.
Tại Việt Nam và không ít các quốc gia, việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý
và tên gọi xuất xứ là việc làm không dễ, đòi hỏi rất nhiều các thủ tục và
thời gian chứng minh và một doanh nghiệp hay nhóm các doanh nghiệp
không thể tự làm mà đòi hỏi có sự tham gia rất tích cực của các cơ quan
quản lý Nhà nước có liên quan. Trong khi đó việc đăng ký bảo hộ thương
hiệu tập thể là việc mà các doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động thực
hiện trong một thời gian không dài.
3.4.5 Không ngừng duy trì và nâng cao chất lượng hàng hóa, cải
tiến bao bì và sự thể hiện thương hiệu trên bao bì
3.4.5.1 Không ngừng duy trì và nâng cao chất lượng hàng hóa
Một thương hiệu mạnh là thương hiệu được đông đảo người tiêu dùng
biết đến và ưa chuộng, là thương hiệu vừa có thể hạn chế được sự xâm
phạm từ bên ngoài và khắc phục được mọi sự sa sút từ bên trong. Sự sa sút
từ bên trong thương hiệu sẽ làm cho thương hiệu yếu đi, người tiêu dùng
nhàm chán và lòng tin nơi thương hiệu bị suy giảm. Chính vì vậy doanh
nghiệp cần phải tìm mọi cách để khắc phục sự suy giảm từ bên trong
thông qua việc duy trì và nâng cao chất lượng hàng hóa. Chất lượng hàng
hóa là vấn đề mấu chốt để người tiêu dùng biết đến và chấp nhận thương
hiệu. Xây dựng và phát triển thương hiệu không thể tách rời việc duy trì,
đổi mới và nâng cao chất lượng hàng hóa.
Nâng cao chất lượng hàng hóa không chỉ đơn thuần là nâng cao chất
lượng sản xuất của hàng hóa, nghĩa là làm sao để tạo ra những hàng hóa