Page 268 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 268
268 VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI
+ Chất lượng nâng cao nhưng giá cả cũng tăng lên rất nhiều. Với các
hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, dạng định vị này nên áp dụng cho một
số chủng loại hàng TCMN, đồ gỗ cao cấp hoặc một số loại hải sản đặc
biệt, quý hiếm.
+ Chất lượng tăng lên nhưng giá cả lại giữ nguyên là dạng định vị
hiện đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng với đa số các mặt hàng xuất
khẩu. Dạng định vị này thường làm giảm đi doanh thu của doanh nghiệp,
nhưng bù lại nó sẽ thu hút được nhiều hơn lượng khách hàng và trong
tương lai sẽ bù đắp được sự suy giảm của doanh số và lợi nhuận.
+ Chất lượng giữ nguyên nhưng giá cả lại rẻ đi là cách định vị có thể
áp dụng cho đa số các mặt hàng xuất khẩu.
+ Chất lượng giảm đi (giảm bớt tính năng của hàng hóa) nhưng giá cả
lại giảm đi rất nhiều. Dạng định vị này thích hợp với những hàng hóa tiêu
dùng thông thường và với những đối tượng khách hàng có thu nhập thấp.
+ Chất lượng nâng cao nhưng giá cả lại giảm đi. Đây là dạng định vị
rất khó có thể thực hiện đối với hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam.
- Định vị theo đối thủ cạnh tranh. Để định vị theo cách này, doanh
nghiệp cần tìm hiểu thật kỹ về đối thủ, tìm ra những lỗ hổng của đối thủ và
của thị trường để định vị cho hàng hóa của mình nhằm lách thị trường. Cà
phê Trung Nguyên đã định vị dựa vào nhược điểm của các đối thủ, đó là
phong cách phục vụ, sự bài trí không gian thưởng thức cà phê và quan
trọng hơn cả là coi việc uống cà phê như một sự thưởng thức hơn là một
thứ đồ uống thông thường.
- Định vị dựa vào nhân vật nổi tiếng là cách định vị dựa vào những
nhân vật nổi tiếng như các ca sỹ, diễn viên, người mẫu hay các yếu nhân.
Theo đó, sự xuất hiện của các nhân vật nổi tiếng trong các chương trình và
thông điệp quảng cáo như là một sự xác nhận khách quan về chất lượng
hàng hóa và hình ảnh của thương hiệu.
- Định vị theo chỉ dẫn địa lý được coi là vũ khí rất lợi hại đối với các
sản phẩm nông sản hoặc sản phẩm truyền thống, tất nhiên điều đó chỉ đối
với các sản phẩm mà chất lượng phụ thuộc nhiều vào yếu tố chỉ dẫn địa lý,
chẳng hạn các sản phẩm trà, nước mắm, TCMN, cà phê hoặc trái cây.