Page 271 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 271
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 271
không có lỗi, thoả mãn những yêu cầu cơ bản về sản xuất đối với hàng hóa
đó, mà quan trọng hơn nhiều là tạo ra hàng hóa với chất lượng thấy được
cao. Chất lượng thấy được (hay còn gọi là chất lượng cảm nhận được) là
mức chất lượng mà người tiêu dùng có thể cảm nhận được và hài lòng.
Chất lượng thấy được không dễ xác định do nó thể hiện mối tương quan
giữa khả năng thoả mãn nhu cầu (cả nhu cầu thực dụng, công năng và nhu
cầu về sự cảm nhận, về giá trị cá nhân) với giá cả và khả năng sử dụng của
hàng hóa.
Vì vậy, vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp là cùng với nâng cao chất
lượng sản xuất cần phải tạo ra những dấu hiệu cảm nhận rõ rệt nhất liên
tưởng đến chất lượng hàng hóa để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và
chấp nhận hàng hóa. Đôi khi người tiêu dùng quan niệm một hàng hóa với
thời hạn bảo hành dài hơn tức là chất lượng của chúng cao hơn và họ sẽ
yên tâm, tin tưởng hơn khi tiêu dùng chúng.
3.4.5.2 Thường xuyên đổi mới bao bì và cách thể hiện thương hiệu
trên bao bì
Bao bì là một trong những phương tiện rất tốt để thể hiện thương hiệu.
Cùng với việc nâng cao chất lượng hàng hóa và mở rộng thương hiệu, đổi
mới sự thể hiện của thương hiệu trên bao bì là một biện pháp "làm mới"
hình ảnh thương hiệu. Sự hấp dẫn của bao bì sẽ kích thích và thu hút sự
chú ý của người tiêu dùng đối với thương hiệu khi tiếp xúc với hàng hóa.
3.4.6 Hình thành nhóm nhân sự quản trị thương hiệu và tích cực
áp dụng các biện pháp tự bảo vệ thương hiệu
3.4.6.1 Hình thành nhóm nhân sự quản trị thương hiệu
Xây dựng và phát triển thương hiệu là hoạt động đa dạng, phức tạp.
Tùy theo điều kiện tài chính và quy mô của doanh nghiệp cũng như sự đa
dạng về hàng hóa và thương hiệu mà doanh nghiệp có thể xây dựng cho
mình đội ngũ nhân sự cho quản trị thương hiệu theo những mô hình khác
nhau.
Về nguồn nhân sự cho quản trị thương hiệu có thể được lấy từ nhân sự
có sẵn trong doanh nghiệp và cũng có thể lấy từ bên ngoài doanh nghiệp.
Nhân sự từ bên trong doanh nghiệp có một lợi thế là hiểu biết rõ ràng về các
quá trình mà họ tham gia vào chuỗi các hoạt động của mỗi đơn vị. Tuy