Page 272 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 272

272               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                        nhiên, điểm yếu của những cá nhân này là do làm việc lâu theo chức năng
                        tại một bộ phận, vì vậy tư duy thường theo lối mòn và khó có đủ những thay
                        đổi sáng tạo trong giai đoạn cạnh tranh cao.

                             Ngược lại, sử dụng nhân sự đến từ bên ngoài doanh nghiệp (thường là
                        những chuyên gia có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực cần tư vấn) không
                        phải khi nào họ cũng có đủ những hiểu biết cần thiết về nội bộ công ty, vì
                        thế họ phải đặt ra các câu hỏi. Các câu hỏi này sẽ làm lộ rõ các quá trình
                        và chức năng đang hoạt động. Việc phân loại các quá trình đang tồn tại sẽ
                        cho thấy những điểm đúng hay sai, phù hợp hay không phù hợp, từ đó
                        lãnh đạo cấp cao của công ty sẽ “vỡ” ra những điều mà họ tưởng là đang
                        làm đúng nhưng lại có thể là không thích hợp hoặc cản trở sự phát triển
                        trong tương lai.

                                                           Ban
                                                         Gi¸m ®èc


                                                                    Bé phËn qu¶n trÞ
                                                                      th−¬ng hiÖu


                                Phßng           Phßng            Phßng            Phßng
                                chøc            chøc              chøc            chøc
                               n¨ng 1           n¨ng 2           n¨ng 3           n¨ng 4


                            Hình 3.10 Bộ phận quản trị thương hiệu trực thuộc Ban Giám đốc

                             Về cơ cấu tổ chức, bộ phận quản trị thương hiệu sẽ được biên chế (cố
                        định hoặc tạm thời) hoặc trực thuộc trực tiếp Ban Giám  đốc hoặc nằm
                        trong phòng marketing hoặc phòng nghiệp vụ kinh doanh, tuỳ theo quy
                        mô và ý đồ của từng doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp lớn, có từ 2
                        thương hiệu trở lên, thị trường xuất khẩu rộng, mặt hàng kinh doanh đa
                        dạng thì nên sắp xếp bộ phận quản trị thương hiệu thành một bộ phận chức
                        năng riêng biệt, trực tiếp trực thuộc Ban Giám đốc (Hình 3.10). Với mô
                        hình này, vai trò của bộ phận quản trị thương hiệu là rất lớn, là bộ
                        tham mưu trực tiếp của Ban giám đốc, có thể đưa ra các mệnh lệnh cho
                        các phòng ban chức năng khác thực hiện theo chiến lược thương hiệu đã
                        được phê duyệt.
   267   268   269   270   271   272   273   274   275   276   277