Page 272 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 272
272 VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI
nhiên, điểm yếu của những cá nhân này là do làm việc lâu theo chức năng
tại một bộ phận, vì vậy tư duy thường theo lối mòn và khó có đủ những thay
đổi sáng tạo trong giai đoạn cạnh tranh cao.
Ngược lại, sử dụng nhân sự đến từ bên ngoài doanh nghiệp (thường là
những chuyên gia có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực cần tư vấn) không
phải khi nào họ cũng có đủ những hiểu biết cần thiết về nội bộ công ty, vì
thế họ phải đặt ra các câu hỏi. Các câu hỏi này sẽ làm lộ rõ các quá trình
và chức năng đang hoạt động. Việc phân loại các quá trình đang tồn tại sẽ
cho thấy những điểm đúng hay sai, phù hợp hay không phù hợp, từ đó
lãnh đạo cấp cao của công ty sẽ “vỡ” ra những điều mà họ tưởng là đang
làm đúng nhưng lại có thể là không thích hợp hoặc cản trở sự phát triển
trong tương lai.
Ban
Gi¸m ®èc
Bé phËn qu¶n trÞ
th−¬ng hiÖu
Phßng Phßng Phßng Phßng
chøc chøc chøc chøc
n¨ng 1 n¨ng 2 n¨ng 3 n¨ng 4
Hình 3.10 Bộ phận quản trị thương hiệu trực thuộc Ban Giám đốc
Về cơ cấu tổ chức, bộ phận quản trị thương hiệu sẽ được biên chế (cố
định hoặc tạm thời) hoặc trực thuộc trực tiếp Ban Giám đốc hoặc nằm
trong phòng marketing hoặc phòng nghiệp vụ kinh doanh, tuỳ theo quy
mô và ý đồ của từng doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp lớn, có từ 2
thương hiệu trở lên, thị trường xuất khẩu rộng, mặt hàng kinh doanh đa
dạng thì nên sắp xếp bộ phận quản trị thương hiệu thành một bộ phận chức
năng riêng biệt, trực tiếp trực thuộc Ban Giám đốc (Hình 3.10). Với mô
hình này, vai trò của bộ phận quản trị thương hiệu là rất lớn, là bộ
tham mưu trực tiếp của Ban giám đốc, có thể đưa ra các mệnh lệnh cho
các phòng ban chức năng khác thực hiện theo chiến lược thương hiệu đã
được phê duyệt.