Page 274 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 274
274 VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI
- Đánh dấu bao bì là biện pháp khá hữu hiệu để hạn chế hàng giả
đang được rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước áp dụng. Để đánh
dấu bao bì, có thể sử dụng phương pháp vật lý như dán tem, tạo các khoá
bảo vệ trên nắp bao bì, in dấu trên bao bì; hoặc sử dụng phương pháp hóa
học như đánh dấu bằng các chất chỉ thị màu. Việc đánh dấu trên bao bì
cũng không thể hạn chế hoàn toàn tình trạng hàng giả vì tất cả những điều
đó, các cơ sở sản xuất hàng giả đều có thể thực hiện, nhưng nhờ các biện
pháp đánh dấu đã hạn chế rất nhiều hàng giả.
- Rà soát hệ thống phân phối và cảnh báo xâm phạm, tăng cường
thông tin đến khách hàng một mặt sẽ tăng cường khả năng nhận biết và
phát hiện kịp thời sự xuất hiện của hàng giả, hàng nhái thương hiệu trên
thị trường, mặt khác gia tăng mối lên lạc và cung cấp thông tin giữa doanh
nghiệp và người tiêu dùng, giúp khách hàng có thêm kiến thức để lựa chọn
hàng hóa. Thực tế cho thấy, với những hàng hóa xuất khẩu, sự liên lạc
giữa doanh nghiệp và thị trường bị hạn chế rất nhiều do yếu tố địa lý và sự
khác biệt về văn hóa. Nếu doanh nghiệp tăng cường công tác rà soát hệ
thống phân phối và các nhà bán lẻ, rà soát thị trường sẽ nhanh chóng hơn
để phát hiện sự xâm phạm, từ đó có được các biện pháp kịp thời ngăn chặn
và bảo vệ được thương hiệu.
3.4.7 Mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa, tăng cường công
tác xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài
Phát triển thương hiệu, bảo vệ thương hiệu và khai thác thương hiệu
là các nội dung luôn đi liền với nhau và gắn bó hết sức mật thiết, khó tách
rời. Để bảo vệ và phát triển một thương hiệu, rất cần phải mở rộng mạng
lưới phân phối hàng hóa tại các thị trường mục tiêu. Hệ thống phân phối
mở rộng sẽ tạo điều kiện gia tăng doanh số bán hàng, củng cố vị thế của
thương hiệu trên thị trường cũng như gia tăng lực níu giữ những tập hợp
khách hàng trung thành.
- Có thể phát triển hệ thống các kênh phân phối trực tiếp và kênh
phân phối gián tiếp. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng
hệ thống kênh phân phối trực tiếp tại nước ngoài là điều cực kỳ khó khăn
trong giai đoạn hiện tại. Vì vậy nên tập trung xây dựng các kênh phân phối