Page 274 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 274

274               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                             - Đánh dấu bao bì là biện pháp khá hữu hiệu để hạn chế hàng giả
                        đang được rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước áp dụng. Để đánh
                        dấu bao bì, có thể sử dụng phương pháp vật lý như dán tem, tạo các khoá
                        bảo vệ trên nắp bao bì, in dấu trên bao bì; hoặc sử dụng phương pháp hóa
                        học như đánh dấu bằng các chất chỉ thị màu. Việc đánh dấu trên bao bì
                        cũng không thể hạn chế hoàn toàn tình trạng hàng giả vì tất cả những điều
                        đó, các cơ sở sản xuất hàng giả đều có thể thực hiện, nhưng nhờ các biện
                        pháp đánh dấu đã hạn chế rất nhiều hàng giả.

                             -  Rà soát hệ thống phân phối và cảnh báo xâm phạm, tăng cường
                        thông tin đến khách hàng một mặt sẽ tăng cường khả năng nhận biết và
                        phát hiện kịp thời sự xuất hiện của hàng giả, hàng nhái thương hiệu trên
                        thị trường, mặt khác gia tăng mối lên lạc và cung cấp thông tin giữa doanh
                        nghiệp và người tiêu dùng, giúp khách hàng có thêm kiến thức để lựa chọn
                        hàng hóa. Thực tế cho thấy, với những hàng hóa xuất khẩu, sự liên lạc
                        giữa doanh nghiệp và thị trường bị hạn chế rất nhiều do yếu tố địa lý và sự
                        khác biệt về văn hóa. Nếu doanh nghiệp tăng cường công tác rà soát hệ
                        thống phân phối và các nhà bán lẻ, rà soát thị trường sẽ nhanh chóng hơn
                        để phát hiện sự xâm phạm, từ đó có được các biện pháp kịp thời ngăn chặn
                        và bảo vệ được thương hiệu.


                             3.4.7 Mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa, tăng cường công
                        tác xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài
                             Phát triển thương hiệu, bảo vệ thương hiệu và khai thác thương hiệu
                        là các nội dung luôn đi liền với nhau và gắn bó hết sức mật thiết, khó tách
                        rời. Để bảo vệ và phát triển một thương hiệu, rất cần phải mở rộng mạng
                        lưới phân phối hàng hóa tại các thị trường mục tiêu. Hệ thống phân phối
                        mở rộng sẽ tạo điều kiện gia tăng doanh số bán hàng, củng cố vị thế của
                        thương hiệu trên thị trường cũng như gia tăng lực níu giữ những tập hợp
                        khách hàng trung thành.

                             - Có thể phát triển hệ thống các kênh phân phối trực tiếp và kênh
                        phân phối gián tiếp. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng
                        hệ thống kênh phân phối trực tiếp tại nước ngoài là điều cực kỳ khó khăn
                        trong giai đoạn hiện tại. Vì vậy nên tập trung xây dựng các kênh phân phối
   269   270   271   272   273   274   275   276   277   278   279