Page 277 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 277
Phụ lục 277
Nền kinh tế thị trường tạo ra sự cạnh tranh giữa các thành phần kinh
tế. Bên cạnh việc phát triển sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh
tế, hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả cũng diễn ra phức tạp. Từ các
sản phẩm tiêu dùng đơn giản đến thực phẩm, đồ uống, quần áo, giày dép,
đồ gia dụng, mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh... và các sản phẩm cao cấp được
sản xuất bằng công nghệ cao như hàng điện tử, điện lạnh... thậm chí cả
tiền giả. Các chuyên gia cho rằng, xâm phạm Quyền SHTT trong giai
đoạn hiện nay xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động mới như:
sử dụng công nghệ cao, hiện đại để sản xuất hàng hóa vi phạm làm cho
người tiêu dùng khó phân biệt thật, giả. Trước đây hàng giả được sản xuất
trong nước thì nay hàng giả được sản xuất ở nước ngoài, nhập khẩu và lưu
thông trên thị trường ngày càng tăng và đa dạng về chủng loại hàng hóa.
Hàng giả nhập khẩu vào nước ta bằng nhiều đường kể cả chính ngạch và
tiểu ngạch, trong đó chủ yếu nhập lậu qua biên giới. Hàng giả chủ yếu về
nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm của các nhà sản xuất nổi
tiếng trong nước và quốc tế.
- Tình trạng sản xuất và lưu thông hàng giả liên quan đến Quyền
Sở hữu trí tuệ ở Việt Nam đang có xu hướng ngày càng gia tăng
Theo các số liệu thống kê của các tổ chức kinh tế quốc tế cho thấy,
Việt Nam là một trong những nước có mức độ vi phạm sở hữu trí tuệ cao
trên thế giới. Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Hoa
Kỳ, tình trạng vi phạm trong lĩnh vực điện ảnh ở Việt Nam là 100% trong
các năm 2002 và 2003; vi phạm về ứng dụng phần mềm là 92% năm 2004.
Như vậy, tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ ở Việt Nam là diễn ra khắp nơi.
Tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ ở Việt Nam đang gây nhiều tác động
xấu tới môi trường cạnh tranh, môi trường xã hội và môi trường đầu tư
trong nước cũng như quyền lợi của các nhà sản xuất, kinh doanh và thiệt
hại cả đến quyền, lợi ích của người tiêu dùng.
Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái nhãn mác vi phạm Quyền Sở
hữu công nghiệp đang trở thành vấn đề bức xúc đối với các cơ quan quản
lý nhà nước, các nhà sản xuất kinh doanh. Mỗi năm, Cục quản lý thị
trường phát hiện và xử lý khoảng 5.000 vụ sản xuất và tiêu thụ hàng giả,
trong đó tình trạng mượn nhãn hiệu có tiếng chiếm phần nhiều.