Page 280 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 280
280 VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI
PL2. MỘT SỐ TRANH CHẤP LIÊN QUAN ĐẾN
QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ
- Mất nhãn hiệu “Trung Nguyên” của công ty cà phê Trung
Nguyên tại thị trường Mỹ
Công ty cà phê Trung Nguyên là một doanh nghiệp thành đạt ở Việt
Nam. Không chỉ chiếm lĩnh thị phần nội địa, các sản phẩm cà phê của
công ty đã được xuất ra thị trường thế giới nhờ chất lượng cao và chiến
lược marketing hiệu quả. Ngay cả những thị trường khó tính như Nhật
Bản, Mỹ hay Xin-ga-po cũng biết tiếng sản phẩm của Trung Nguyên. Khi
cà phê Trung Nguyên bắt đầu được ưa chuộng ở Mỹ, công ty mới đăng ký
nhãn hiệu “Trung Nguyên - nguồn cảm hứng sáng tạo mới” vào tháng 8
năm 2001. Trong quá trình chuẩn bị đăng ký, công ty mới phát hiện ra
rằng:
Nhãn hiệu “Cà phê hàng đầu Buôn Mê Thuột Trung Nguyên” cho hơn
30 loại cà phê và sản phẩm từ cà phê đã được tập đoàn Rice Field Corp
đăng ký tại Phòng thương hiệu và sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) ngày
20/11/2000, số hiệu 76167653.
Nhãn hiệu “Trung Nguyên” cho hơn 30 loại cà phê và sản phẩm từ cà
phê đã được tập đoàn Rice Field Corp đăng ký tại Phòng thương hiệu và
sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) ngày 20/11/2000, số hiệu 76167654.
Khả năng khiếu kiện thành công của Trung Nguyên tại Mỹ là rất thấp.
Vì vậy, dường như công ty này đã chấp nhận mất hai nhãn hiệu quen
thuộc trên ở Mỹ và nhanh chóng rút kinh nghiệm bằng cách đăng ký ngay
các nhãn hiệu của mình ở các thị trường nước ngoài khác và đăng ký nhãn
hiệu “Trung Nguyên - nguồn cảm hứng sáng tạo mới” vào 29/8/2001 và
“Trung Nguyen&arrow device” vào 15/5/2002 tại USPTO.
Ngoài việc Công ty Cà phê Trung Nguyên mất đi một thị phần đáng
kể từ 2 nhãn hiệu đang nằm trong tay Rice Field Corp, việc đồng thời
cùng tồn tại nhãn mác Trung Nguyên ở các sản phẩm của Công ty và của
Rice Field Corp sẽ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Chưa kể đến tình huống
sản phẩm của Rice Field Corp kém chất lượng sẽ ảnh hưởng xấu đến danh
tiếng và thị phần của Trung Nguyên tại Mỹ.