Page 283 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 283

Phụ lục                                                              283


                        1997 và đã 5 lần được quảng cáo trên đài Hà Nội. Bao bì trên vỏ hộp cũng
                        xác định rõ ràng tên và địa chỉ nơi sản xuất…
                             Tranh chấp đã kéo dài từ năm 1998 đến tận năm 2002 qua các cấp xét
                        xử từ khiếu nại lên Cục Sở hữu Công nghiệp đến khiếu kiện ra toà Dân sự
                        Hà Nội, phúc thẩm lên Toà Tối cao, khiếu nại lên Viện Kiểm Sát Nhân dân
                        Tối cao. Cuối cùng, ngày 04 tháng 9 năm 2002, theo quyết định của Toà án
                        Nhân dân Tối cao, công ty Trung Thực không được tiếp tục sử dụng nhãn
                        hiệu “Trường Sinh” cho sản phẩm sữa từ đậu nành của mình nữa.

                             Qua các thực tế trên, có thể khẳng định rằng:
                             + Nhận thức của người dân nói chung về sở hữu trí tuệ còn thấp;

                             + Doanh nghiệp chưa ý thức và chưa có biện pháp phù hợp để bảo vệ
                        quyền sở hữu trí tuệ của mình và để tránh không vô thức vi phạm quyền
                        sở hữu trí tuệ của người khác;

                             + Hệ thống pháp luật về sở hữu trí tuệ của Việt Nam vẫn còn xa rời
                        người dân, xa rời cuộc sống thương mại thật sự của nó.
                             - Một số giải pháp

                             Về phía Nhà nước, cần thiết phải:
                             + Phổ cập kiến thức về sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp thông qua
                        việc mở các hội thảo, các lớp chuyên đề, cung cấp dịch vụ tư vấn…

                             + Phổ cập kiến thức về sở hữu trí tuệ cho người dân thông qua các
                        phương tiện thông tin đại chúng như chương trình Diễn đàn trên truyền
                        hình, đăng tải trên các báo phổ thông bài viết của các chuyên gia về sở
                        hữu trí tuệ thay vì chỉ đăng trên các tạp chí chuyên ngành;
                             + Tăng cường công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật về sở hữu trí tuệ;
                             + Bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ và tăng cường nguồn lực cho
                        những cơ quan bảo vệ Quyền sở hữu trí tuệ.

                             Về phía doanh nghiệp, cần:
                             + Xây dựng kế hoạch quản lý tài sản trí tuệ một cách hệ thống và có
                        tính liên kết với hoạt động kinh doanh trong phạm vi lớn nhất có thể.

                             + Xây dựng nhân lực sáng tạo nhãn hiệu đặc trưng của doanh nghiệp
                        mình để tránh tình trạng phải mượn nhãn hiệu nổi tiếng khác.
   278   279   280   281   282   283   284   285   286   287   288