Page 273 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 273

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            273


                             Ngược lại, với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (hầu hết các doanh
                        nghiệp Việt Nam) thì mô hình trên tỏ ra bất hợp lý do sự kồng kềnh và
                        chồng chéo về mặt tổ chức trong khi đòi hỏi về hoạt động quản trị thương
                        hiệu không cao như  ở các doanh nghiệp lớn. Hơn nữa với các doanh
                        nghiệp nhỏ, đôi khi chỉ cần một nhân viên quản trị thương hiệu là đủ. Vì
                        thế mô hình hợp lý cho các doanh nghiệp nhỏ, theo  đề xuất của nhóm
                        nghiên cứu đề tài, là bộ phận làm thương hiệu (nhóm làm thương hiệu, có
                        thể từ 1 - 3 nhân sự) sẽ trực thuộc biên chế của hoặc là Phòng Marketing
                        hoặc Phòng Nghiệp vụ kinh doanh (Hình 3.11). Nhân sự của nhóm có thể
                        là biên chế cứng hoặc thuê từ các nguồn khác nhau theo chế độ tư vấn
                        hoặc theo chế độ làm việc part-time.

                                                               Ban
                                                            Giám đốc




                                Phòng
                                Marketing
                                                   Phòng            Phòng            Phòng
                                                   chức              chức            chức
                              Nhóm làm             năng 2           năng 2           năng 3
                               thương hiệu


                                   Hình 3.11 Nhóm thương hiệu thuộc phòng marketing
                             3.4.6.2 Áp dụng các biện pháp tự bảo vệ thương hiệu

                             Để bảo vệ thương hiệu, trước hết các doanh nghiệp cần tiến hành
                        đăng ký bảo hộ các yếu tố thương hiệu tại Việt Nam và tại các thị trường
                        đến của hàng hóa.

                             Bên cạnh việc đăng ký bảo hộ để được bảo vệ theo quy định của pháp
                        luật khi có sự xâm phạm thương hiệu, doanh nghiệp cũng cần phải áp
                        dụng triệt để các biện pháp tự bảo vệ, bởi thực tế cho thấy không phải khi
                        nào và ở đâu hệ thống pháp luật thực thi về quyền sở hữu trí tuệ cũng
                        được thực hiện nghiêm túc. Doanh nghiệp có thể áp dụng các biện pháp tự
                        bảo vệ thương hiệu, chẳng hạn:
   268   269   270   271   272   273   274   275   276   277   278