Page 273 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 273
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 273
Ngược lại, với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (hầu hết các doanh
nghiệp Việt Nam) thì mô hình trên tỏ ra bất hợp lý do sự kồng kềnh và
chồng chéo về mặt tổ chức trong khi đòi hỏi về hoạt động quản trị thương
hiệu không cao như ở các doanh nghiệp lớn. Hơn nữa với các doanh
nghiệp nhỏ, đôi khi chỉ cần một nhân viên quản trị thương hiệu là đủ. Vì
thế mô hình hợp lý cho các doanh nghiệp nhỏ, theo đề xuất của nhóm
nghiên cứu đề tài, là bộ phận làm thương hiệu (nhóm làm thương hiệu, có
thể từ 1 - 3 nhân sự) sẽ trực thuộc biên chế của hoặc là Phòng Marketing
hoặc Phòng Nghiệp vụ kinh doanh (Hình 3.11). Nhân sự của nhóm có thể
là biên chế cứng hoặc thuê từ các nguồn khác nhau theo chế độ tư vấn
hoặc theo chế độ làm việc part-time.
Ban
Giám đốc
Phòng
Marketing
Phòng Phòng Phòng
chức chức chức
Nhóm làm năng 2 năng 2 năng 3
thương hiệu
Hình 3.11 Nhóm thương hiệu thuộc phòng marketing
3.4.6.2 Áp dụng các biện pháp tự bảo vệ thương hiệu
Để bảo vệ thương hiệu, trước hết các doanh nghiệp cần tiến hành
đăng ký bảo hộ các yếu tố thương hiệu tại Việt Nam và tại các thị trường
đến của hàng hóa.
Bên cạnh việc đăng ký bảo hộ để được bảo vệ theo quy định của pháp
luật khi có sự xâm phạm thương hiệu, doanh nghiệp cũng cần phải áp
dụng triệt để các biện pháp tự bảo vệ, bởi thực tế cho thấy không phải khi
nào và ở đâu hệ thống pháp luật thực thi về quyền sở hữu trí tuệ cũng
được thực hiện nghiêm túc. Doanh nghiệp có thể áp dụng các biện pháp tự
bảo vệ thương hiệu, chẳng hạn: