Page 269 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 269

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            269


                             - Định vị theo công dụng và lợi ích của hàng hóa là cách định vị khá
                        phổ biến có thể áp dụng cho hầu hết các chủng loại hàng hóa xuất khẩu.
                        Tuy nhiên cách định vị này được rất nhiều các doanh nghiệp áp dụng, vì
                        thế rất khó để tạo ra một sự cá biệt dễ nhận biết của thương hiệu so với đối
                        thủ cạnh tranh.
                             - Định vị theo thuộc tính của hàng hóa là cách định vị đôi khi không
                        rõ ràng do thuộc tính chưa chắc đã làm cho người tiêu dùng quan tâm.

                             Nói chung, nên chọn lựa cách định vị sao cho phù hợp với đặc điểm
                        của hàng hóa và thị trường. Cũng có thể kết hợp đồng thời cả 2 cách định
                        vị để tạo vị thế cao cho thương hiệu.

                             3.4.3.2 Mở rộng thương hiệu
                             Mở rộng thương hiệu về thực chất là cách tạo ra những yếu tố mới
                        cho thương hiệu dựa hoàn toàn trên một thương hiệu cũ nhằm tạo ra khả
                        năng thu hút cao hơn  đối với người tiêu dùng. Tất nhiên  để mở rộng
                        thương hiệu, cần tạo ra một sự  đổi mới hay thay  đổi nào  đấy về chất
                        lượng, thuộc tính hoặc bao bì của hàng hóa và kèm theo nó là sự điều
                        chỉnh trong chiến lược định vị.

                             Mở rộng thương hiệu theo chiều ngang có ưu điểm cơ bản là vẫn duy
                        trì được thương hiệu cũ một cách hiệu quả, và vì thế chi phí cho mở rộng
                        thương hiệu là không đáng kể trong khi đó lại tạo ra được sự cảm nhận rất
                        năng động và mới mẻ từ phía người tiêu dùng về thương hiệu. Các sản
                        phẩm xuất khẩu của Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng chiến lược mở
                        rộng thương hiệu như vậy.

                             3.4.4 Phát huy vai trò của Hiệp hội trong phát triển thương hiệu,
                        tiến hành xây dựng thương hiệu tập thể
                             Từ thực tế khảo sát tại các doanh nghiệp Việt Nam cho thấy, khả năng
                        đầu tư tài chính cho phát triển thương hiệu là một cản trở lớn đối với hầu
                        hết các doanh nghiệp, vì vậy các doanh nghiệp nên phát huy tối đa vai trò
                        của Hiệp hội ngành nghề để tạo ra thế và lực trong phát triển thương hiệu,
                        nhất là tiềm lực tài chính. Hiệp hội sẽ là nơi các doanh nghiệp cùng nhau
                        trao đổi thông tin về ngành hàng, về thị trường và về kinh nghiệm xây
                        dựng cũng như quảng bá thương hiệu. Cơ hội tham gia các hội chợ triển
   264   265   266   267   268   269   270   271   272   273   274