Page 265 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 265

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            265


                             - Cần xây dựng một chiến lược quảng bá phù hợp với từng thị trường
                        và từng giai đoạn của vòng đời sản phẩm. Xuất phát từ khả năng tài chính
                        còn nhiều hạn chế, các doanh nghiệp nên chuẩn bị phương án cụ thể về tài
                        chính cho từng giai đoạn để có thể lựa chọn hợp lý các phương tiện quảng
                        cáo. Khi xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu cũng cần tính toán
                        hiệu quả của từng đợt quảng cáo trong tương quan với chi phí bỏ ra. Có
                        thể hình dung về các bước trong quy trình thực hiện quảng cáo thương
                        hiệu như trên Hình 3.8.

                             - Lựa chọn các phương tiện quảng cáo phù hợp với từng thị trường ở
                        những thời điểm khác nhau trong chiến lược thương hiệu (bao gồm giai
                        đoạn thâm nhập thị trường, quảng bá tổng lực cho thương hiệu mới, lấn át
                        đối thủ, duy trì hình  ảnh thương hiệu, chia tách hoặc sáp nhập thương
                        hiệu…). Có rất nhiều phương tiện khác nhau  để tiếp cận thương hiệu
                        (Hình 3.9), sử dụng đa dạng các phương tiện tiếp cận thương hiệu nhằm
                        tạo ra khả năng nhận biết tốt nhất về thương hiệu là mục tiêu tối quan
                        trọng của công tác quảng bá.


                                                         Truyền
                                             Nghiệp       hình
                                             vụ bán                  Radio
                                              hàng

                                      Sử dụng
                                        sản                                 Bảng
                                        phẩm            Thương              hiệu
                                                          hiệu


                                         Bạn bè                          Báo chí

                                                  Sân bay,
                                                   bến xe      Siêu thị


                                      Hình 3.9 Các phương tiện tiếp cận thương hiệu
                             Quảng cáo trên truyền hình được coi là có hiệu quả rất cao do có sự
                        kết hợp rất tinh tế giữa hình ảnh và âm thanh; hình ảnh sống động, lột tả
   260   261   262   263   264   265   266   267   268   269   270