Page 262 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 262

262               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                             Lựa chọn mô hình và chiến lược thương hiệu đóng vai trò rất quan
                        trọng vào sự thành công của DN trong xây dựng thương hiệu. Lựa chọn
                        mô hình không hợp lý với chiến lược xa vời thực tiễn có thể dẫn đến thất
                        bại cho DN. Mục đích cuối cùng của chiến lược thương hiệu là làm cho
                        thương hiệu đến được với người tiêu dùng và được người tiêu dùng chấp
                        nhận, yêu mến thương hiệu. Hiệu quả của quá trình phát triển thương hiệu
                        chính là giá trị tài chính mà thương hiệu mang lại cho DN thông qua lợi

                        nhuận định kỳ và giá trị cổ phiếu hay giá trị chuyển nhượng.
                             Với từng DN cụ thể sẽ cần những chiến lược phù hợp khác nhau tuỳ
                        theo lĩnh vực hoạt động cũng như bối cảnh cạnh tranh với các đối thủ. Tuy
                        nhiên, qua khảo sát và phân tích tại nhiều DN của Việt Nam, có thể có một
                        số khuyến nghị như sau:

                             - Với các DN có quy mô và khả năng tài chính lớn hoặc các Tổng
                        công ty, chiến lược thương hiệu nên tập trung vào khai thác lợi thế về quy
                        mô DN, khả năng chiếm lĩnh thị trường, tham gia tích cực các sự kiện và

                        tận dụng triệt để các phương tiện truyền thông để quảng bá hình ảnh.
                             - Với các DN nhỏ, hạn chế nhiều về tài chính và nhân lực thì chiến
                        lược thương hiệu cần tập trung khai thác thị trường ngách. Nên khai thác
                        các phương tiện quảng bá với chi thấp như quảng bá trên báo, tạp chí và
                        quảng cáo trực tiếp hoặc trên mạng Internet.

                             - Xuất phát từ đặc điểm là chi phí quản lý và duy trì thương hiệu
                        thấp nên mô hình thương hiệu gia đình được coi là rất phù hợp với các

                        DN nhỏ và vừa, hạn chế về tài chính. Mô hình này cũng khá thích hợp
                        khi mà DN chưa có điều kiện mở rộng lĩnh vực kinh doanh và chủng loại
                        sản phẩm. Với hầu hết các DN Việt Nam, mô hình thương hiệu gia đình
                        tỏ ra là hợp lý hơn cả. Khi đó, DN chỉ cần xây dựng một thương hiệu
                        duy nhất cho tất cả các chủng loại hàng hóa hiện đang kinh doanh. Các
                        DN xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ và hàng nông sản nên tham khảo
                        và lựa chọn mô hình này.

                             - Mô hình đa thương hiệu là mô hình hiện nay đang được chú ý, nhất
                        là với những công ty, tập đoàn lớn và đây cũng là mô hình mà các DN cần
   257   258   259   260   261   262   263   264   265   266   267