Page 262 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 262
262 VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI
Lựa chọn mô hình và chiến lược thương hiệu đóng vai trò rất quan
trọng vào sự thành công của DN trong xây dựng thương hiệu. Lựa chọn
mô hình không hợp lý với chiến lược xa vời thực tiễn có thể dẫn đến thất
bại cho DN. Mục đích cuối cùng của chiến lược thương hiệu là làm cho
thương hiệu đến được với người tiêu dùng và được người tiêu dùng chấp
nhận, yêu mến thương hiệu. Hiệu quả của quá trình phát triển thương hiệu
chính là giá trị tài chính mà thương hiệu mang lại cho DN thông qua lợi
nhuận định kỳ và giá trị cổ phiếu hay giá trị chuyển nhượng.
Với từng DN cụ thể sẽ cần những chiến lược phù hợp khác nhau tuỳ
theo lĩnh vực hoạt động cũng như bối cảnh cạnh tranh với các đối thủ. Tuy
nhiên, qua khảo sát và phân tích tại nhiều DN của Việt Nam, có thể có một
số khuyến nghị như sau:
- Với các DN có quy mô và khả năng tài chính lớn hoặc các Tổng
công ty, chiến lược thương hiệu nên tập trung vào khai thác lợi thế về quy
mô DN, khả năng chiếm lĩnh thị trường, tham gia tích cực các sự kiện và
tận dụng triệt để các phương tiện truyền thông để quảng bá hình ảnh.
- Với các DN nhỏ, hạn chế nhiều về tài chính và nhân lực thì chiến
lược thương hiệu cần tập trung khai thác thị trường ngách. Nên khai thác
các phương tiện quảng bá với chi thấp như quảng bá trên báo, tạp chí và
quảng cáo trực tiếp hoặc trên mạng Internet.
- Xuất phát từ đặc điểm là chi phí quản lý và duy trì thương hiệu
thấp nên mô hình thương hiệu gia đình được coi là rất phù hợp với các
DN nhỏ và vừa, hạn chế về tài chính. Mô hình này cũng khá thích hợp
khi mà DN chưa có điều kiện mở rộng lĩnh vực kinh doanh và chủng loại
sản phẩm. Với hầu hết các DN Việt Nam, mô hình thương hiệu gia đình
tỏ ra là hợp lý hơn cả. Khi đó, DN chỉ cần xây dựng một thương hiệu
duy nhất cho tất cả các chủng loại hàng hóa hiện đang kinh doanh. Các
DN xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ và hàng nông sản nên tham khảo
và lựa chọn mô hình này.
- Mô hình đa thương hiệu là mô hình hiện nay đang được chú ý, nhất
là với những công ty, tập đoàn lớn và đây cũng là mô hình mà các DN cần