Page 258 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 258

258               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                        thiết kế thương hiệu các DN nên tranh thủ ý kiến của các chuyên gia tư
                        vấn, của luật sư để không xảy ra tình trạng trùng lặp hoặc tranh chấp. Ở
                        Việt Nam, cơ quan tiếp nhận đơn đăng ký và cấp Giấy chứng nhận đăng
                        ký nhãn hiệu là Cục SHTT (Bộ Khoa học và Công nghệ).
                             Muốn đăng ký bảo hộ tại nước ngoài thì DN có thể gửi đơn trực tiếp
                        đến cơ quan SHTT nước muốn đăng ký hoặc thông qua Cục Sở hữu trÝ tuÖ
                        Việt Nam để đăng ký theo Thoả ước Madrid. Riêng tại Mỹ, DN có thể gửi
                        đơn đăng ký trực tiếp hoặc tiến hành đăng ký qua mạng tại Website: www.
                        uspto. org.us.

                             Cách thức thông thường mà các DN cần tiến hành trong trường hợp bị
                        xâm phạm về thương hiệu là yêu cầu các cơ quan Nhà nước có thẩm
                        quyền có biện pháp  để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình như buộc
                        chấm dứt hành vi xâm phạm; bồi thường thiệt hại; xử phạt hành chính
                        hoặc truy cứu trách nhiệm dân sự. Để giúp các cơ quan Nhà nước có thẩm
                        quyền thực hiện tốt chức năng về bảo hộ Quyền SHCN, DN cần cung cấp
                        đầy đủ các thông tin, chứng cớ về việc bị xâm phạm Quyền SHCN. Ngoài
                        quy định về SHCN tại Bộ Luật Dân sự có các Nghị định của Chính phủ
                        liên quan đến bảo hộ Quyền SHCN:

                             - Nghị định số 63/CP ngày 24 tháng 10 năm 1996 quy định chi tiết về
                        SHCN.

                             - Nghị định số 54/2000/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2000 về bảo vệ
                        Quyền SHCN đối với bí mật kinh doanh, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại và
                        bảo hộ quyền chống cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến SHCN.
                                                                                    (1)
                             a) Vấn đề xác lập quyền bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam
                                                                                      (2)
                             b) Vấn đề bảo hộ Chỉ dẫn địa lý/Tên gọi xuất xứ hàng hóa
                             c) Tạo các rào cản chống xâm phạm thương hiệu

                             Tóm lại: thương hiệu là dấu hiệu để người tiêu dùng lựa chọn hàng
                        hóa và dịch vụ của DN trong muôn vàn các hàng hóa cùng loại khác.
                        Thương hiệu góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp,


                             (1) Xem thêm mục I chương 3 của cuốn sách này.
                             (2) Xem thêm về bảo hộ Chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa trong những mục trước.
   253   254   255   256   257   258   259   260   261   262   263