Page 263 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 263

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            263


                        quan tâm khi quy mô DN và chủng loại hàng hóa được mở rộng, đa dạng.
                        Tất nhiên, mô hình này đòi hỏi DN phải có đội ngũ nhân sự quản trị có
                        tính chuyên nghiệp và cần sự đầu tư lớn cho phát triển thương hiệu. Với
                        hầu hết các DN xuất khẩu Việt Nam, nên lựa chọn mô hình thương hiệu
                        gia đình trong giai đoạn đầu của chiến lược phát triển, sau đó tuỳ theo thực
                        tế chiến lược sản phẩm và thị trường mà có thể chuyển một cách linh hoạt
                        từ mô hình thương hiệu gia đình sang mô hình đa thương hiệu. Khi áp

                        dụng mô hình đa thương hiệu cần chú ý rằng, DN có thể kinh doanh nhiều
                        tên hàng khác nhau với những đặc tính khác nhau, do đó nên chọn mặt
                        hàng nào đã có những ưu thế nhất định trên thị trường để phát triển thương
                        hiệu một cách từ từ, không nên xây dựng ồ ạt thương hiệu riêng cho nhiều
                        mặt hàng cùng lúc.
                             - Với các DN xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ hoặc nông thủy sản,

                        nên tận dụng mô hình thương hiệu tập thể để có thể khai thác tối đa tiềm
                        năng từ những thành viên trong Hiệp hội hay những lợi thế từ yếu tố chỉ
                        dẫn địa lý. Trong trường hợp này, hàng hóa của DN sẽ vừa có thương hiệu
                        tập thể lại vừa có thương hiệu riêng. Lúc đó vấn đề quan trọng là làm sao
                        để thương hiệu riêng không ảnh hưởng đến thương hiệu tập thể và ngược
                        lại. Thực tế tại Việt Nam hiện nay, các DN tại những vùng có hàng hóa
                        nổi tiếng nhờ yếu tố địa lý đang hy vọng và trông chờ vào khả năng xây
                        dựng và đăng ký bảo hộ cho tên gọi xuất xứ trên cơ sở của chỉ dẫn địa lý.
                        Điều này là rất phức tạp và rất khó khăn, nhất là tiến hành đăng ký bảo hộ
                        tại nước ngoài. Vì vậy cách nhanh chóng và hợp lý nhất trước mắt là các
                        DN tại những vùng này hãy khẩn trương thành lập những Hiệp hội và tiến
                        hành xây dựng thương hiệu tập thể (thương hiệu nhóm) cho những sản vật
                        nổi tiếng đó và phát triển thương hiệu này ra thị trường nước ngoài.
   258   259   260   261   262   263   264   265   266   267   268