Page 263 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 263
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 263
quan tâm khi quy mô DN và chủng loại hàng hóa được mở rộng, đa dạng.
Tất nhiên, mô hình này đòi hỏi DN phải có đội ngũ nhân sự quản trị có
tính chuyên nghiệp và cần sự đầu tư lớn cho phát triển thương hiệu. Với
hầu hết các DN xuất khẩu Việt Nam, nên lựa chọn mô hình thương hiệu
gia đình trong giai đoạn đầu của chiến lược phát triển, sau đó tuỳ theo thực
tế chiến lược sản phẩm và thị trường mà có thể chuyển một cách linh hoạt
từ mô hình thương hiệu gia đình sang mô hình đa thương hiệu. Khi áp
dụng mô hình đa thương hiệu cần chú ý rằng, DN có thể kinh doanh nhiều
tên hàng khác nhau với những đặc tính khác nhau, do đó nên chọn mặt
hàng nào đã có những ưu thế nhất định trên thị trường để phát triển thương
hiệu một cách từ từ, không nên xây dựng ồ ạt thương hiệu riêng cho nhiều
mặt hàng cùng lúc.
- Với các DN xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ hoặc nông thủy sản,
nên tận dụng mô hình thương hiệu tập thể để có thể khai thác tối đa tiềm
năng từ những thành viên trong Hiệp hội hay những lợi thế từ yếu tố chỉ
dẫn địa lý. Trong trường hợp này, hàng hóa của DN sẽ vừa có thương hiệu
tập thể lại vừa có thương hiệu riêng. Lúc đó vấn đề quan trọng là làm sao
để thương hiệu riêng không ảnh hưởng đến thương hiệu tập thể và ngược
lại. Thực tế tại Việt Nam hiện nay, các DN tại những vùng có hàng hóa
nổi tiếng nhờ yếu tố địa lý đang hy vọng và trông chờ vào khả năng xây
dựng và đăng ký bảo hộ cho tên gọi xuất xứ trên cơ sở của chỉ dẫn địa lý.
Điều này là rất phức tạp và rất khó khăn, nhất là tiến hành đăng ký bảo hộ
tại nước ngoài. Vì vậy cách nhanh chóng và hợp lý nhất trước mắt là các
DN tại những vùng này hãy khẩn trương thành lập những Hiệp hội và tiến
hành xây dựng thương hiệu tập thể (thương hiệu nhóm) cho những sản vật
nổi tiếng đó và phát triển thương hiệu này ra thị trường nước ngoài.