Page 266 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 266

266               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                        được ý đồ và những ưu việt của hàng hóa; thông điệp được truyền tải đến
                        một số lượng khổng lồ đối tượng tiếp nhận. Tuy nhiên, phương tiện quảng
                        cáo này khó có thể được sử dụng bởi các doanh nghiệp có khả năng tài
                        chính hạn chế do chi phí quá cao; tính chọn lọc của đối tượng tiếp nhận
                        thông điệp bị hạn chế. Vì vậy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam
                        hầu như không có điều kiện để sử dụng phương tiện này, nhất là quảng bá
                        tại nước ngoài. Để có thể khai thác hiệu quả từ phương tiện TV, vai trò
                        của các Hiệp hội sẽ là quan trọng, đặc biệt khi các doanh nghiệp xuất khẩu
                        nông sản, thủ công mỹ nghệ tiến hành xây dựng thương hiệu tập thể. Sự
                        đóng góp tài chính của từng doanh nghiệp sẽ giúp khắc phục những hạn
                        chế về tài chính cho quảng cáo trên truyền hình.
                             Bên cạnh phương tiện truyền hình và phát thanh, quảng cáo trên báo,
                        tạp chí; quảng cáo ngoài trời trên các pa-nô, áp phích; quảng cáo tại các
                        điểm cộng cộng (bến xe, ga tàu, sân bay, siêu thị…); quảng cáo trực tiếp
                        bằng tờ rơi và quảng cáo trên mạng cũng cần được khai thác tối đa. Với
                        hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam, nên lựa chọn phương tiện quảng cáo
                        là trên báo, tạp chí và quảng cáo qua mạng vì chi phí không lớn trong khi
                        chúng ta có thể lựa chọn được đối tượng tiếp nhận thông điệp. Tạp chí
                        Heritage của Vietnam Airline được coi là phương tiện khá tốt để quảng bá
                        thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam do chi phí quảng cáo không
                        quá cao so với các tạp chí nước ngoài khác, trong khi thông điệp quảng
                        cáo sẽ đến với số lượng không nhỏ khách hàng nước ngoài. Tất nhiên, nếu
                        có thể, doanh nghiệp nên quảng cáo trên các tạp chí địa phương tại thị
                        trường đích của hàng hóa thì hiệu quả sẽ cao hơn nhiều.

                             Quảng cáo qua mạng (trên các Website hoặc thông qua hệ thống thư
                        điện tử) là hình thức quảng cáo với chi phí không cao nhưng hiệu quả lại
                        không hề thấp. Vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp khi tiến hành quảng cáo
                        trên mạng là cùng với việc tạo dựng cho mình một website riêng, cần mạnh
                        dạn đầu tư để thuê chỗ quảng cáo hoặc đặt logo trên các website nổi tiếng
                        khác như Yahoo, FPT, VietnamNet, Google tạo các  đường links  đến
                        website của mình. Các doanh nghiệp, nếu chỉ đầu tư xây dựng website riêng
                        với tên miền Việt Nam thì hiệu quả sẽ là không đáng kể do khách hàng
                        nước ngoài không thể tự tìm đến với các website của Việt Nam. Cùng với
                        việc quảng cáo trên các phương tiện khác nhau, các doanh nghiệp Việt Nam
   261   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271