Page 267 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 267

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            267


                        cũng nên chú ý đến hoạt động PR và phát triển mô hình phòng trưng bày
                        hàng hóa (showroom) tại nước ngoài cũng như trong nước.
                             Để sử dụng một cách tối đa các phương tiện quảng cáo, các doanh
                        nghiệp nên tận dụng các mối quan hệ với cộng đồng người Việt đang học
                        tập, làm việc và sinh sống tại nước ngoài.

                             3.4.3 Phát triển thương hiệu dựa trên sự mở rộng và làm mới
                        thương hiệu

                             Một thương hiệu có thể sẽ bị "cũ đi" theo thời gian nếu như không
                        được chăm chút kỹ lưỡng, nghĩa là người tiêu dùng sẽ bị nhàm chán nếu
                        hình ảnh thương hiệu không được đổi mới và chất lượng hàng hóa không
                        được cải tiến, nâng cao. Điều đó đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn theo sát
                        thị trường, thăm dò phản ứng của người tiêu dùng và quan tâm đến các
                        chiến lược của đối thủ. Để phát triển thương hiệu, doanh nghiệp cần thực
                        hiện các biện pháp thích hợp trong tương quan với đối thủ.

                             3.4.3.1 Thực hiện chiến lược định vị và tái định vị thương hiệu một
                        cách hoàn hảo
                             Định vị thương hiệu là các biện pháp để xác định vị trí của thương
                        hiệu trong tâm trí khách hàng thông qua sự thể hiện của các dấu hiệu
                        thương hiệu và thông điệp trong tuyên truyền, quảng bá cũng như thông
                        qua các hoạt động và tổ chức của doanh nghiệp. Thông thường, việc định
                        vị thương hiệu được xác lập ngay từ khi xây dựng chiến lược thương hiệu.
                        Tuy nhiên, chiến lược định vị vẫn có thể có sự điều chỉnh hoặc thay đổi
                        trong quá trình phát triển thương hiệu.

                             Để định vị và tái định vị hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp cần xác
                        định cho được tầm nhìn thương hiệu và giá trị cốt lõi của thương hiệu để từ
                        đó định hướng và điều chỉnh công tác phát triển thương hiệu. Có nhiều cách
                        định vị thương hiệu khác nhau phù hợp với đặc thù chủng loại hàng hóa
                        kinh doanh và đặc điểm thị trường cũng như sự lựa chọn của doanh nghiệp.

                             - Định vị theo giá trị là cách định vị được áp dụng rất phổ biến ở các
                        doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng nhằm tạo ra một sự khác biệt
                        nhất định giữa hàng hóa của doanh nghiệp và hàng hóa của các đối thủ,
                        phù hợp với từng phân khúc thị trường. Có thể lựa chọn dạng định vị như:
   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271   272