Page 267 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 267
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 267
cũng nên chú ý đến hoạt động PR và phát triển mô hình phòng trưng bày
hàng hóa (showroom) tại nước ngoài cũng như trong nước.
Để sử dụng một cách tối đa các phương tiện quảng cáo, các doanh
nghiệp nên tận dụng các mối quan hệ với cộng đồng người Việt đang học
tập, làm việc và sinh sống tại nước ngoài.
3.4.3 Phát triển thương hiệu dựa trên sự mở rộng và làm mới
thương hiệu
Một thương hiệu có thể sẽ bị "cũ đi" theo thời gian nếu như không
được chăm chút kỹ lưỡng, nghĩa là người tiêu dùng sẽ bị nhàm chán nếu
hình ảnh thương hiệu không được đổi mới và chất lượng hàng hóa không
được cải tiến, nâng cao. Điều đó đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn theo sát
thị trường, thăm dò phản ứng của người tiêu dùng và quan tâm đến các
chiến lược của đối thủ. Để phát triển thương hiệu, doanh nghiệp cần thực
hiện các biện pháp thích hợp trong tương quan với đối thủ.
3.4.3.1 Thực hiện chiến lược định vị và tái định vị thương hiệu một
cách hoàn hảo
Định vị thương hiệu là các biện pháp để xác định vị trí của thương
hiệu trong tâm trí khách hàng thông qua sự thể hiện của các dấu hiệu
thương hiệu và thông điệp trong tuyên truyền, quảng bá cũng như thông
qua các hoạt động và tổ chức của doanh nghiệp. Thông thường, việc định
vị thương hiệu được xác lập ngay từ khi xây dựng chiến lược thương hiệu.
Tuy nhiên, chiến lược định vị vẫn có thể có sự điều chỉnh hoặc thay đổi
trong quá trình phát triển thương hiệu.
Để định vị và tái định vị hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp cần xác
định cho được tầm nhìn thương hiệu và giá trị cốt lõi của thương hiệu để từ
đó định hướng và điều chỉnh công tác phát triển thương hiệu. Có nhiều cách
định vị thương hiệu khác nhau phù hợp với đặc thù chủng loại hàng hóa
kinh doanh và đặc điểm thị trường cũng như sự lựa chọn của doanh nghiệp.
- Định vị theo giá trị là cách định vị được áp dụng rất phổ biến ở các
doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng nhằm tạo ra một sự khác biệt
nhất định giữa hàng hóa của doanh nghiệp và hàng hóa của các đối thủ,
phù hợp với từng phân khúc thị trường. Có thể lựa chọn dạng định vị như: