Page 256 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 256

256               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                        ngày nay nhiều công ty xem nó như mô hình lợi nhuận kinh tế dùng để dự
                        báo tài chính. Theo định nghĩa, cả thuật ngữ DCF lẫn lợi nhuận khi qui về
                        giá trị hiện tại ròng sẽ có giá trị tương tự nhau.
                             5 bước cần xem xét để định giá một thương hiệu

                             1) Phân khúc thị trường - Thương hiệu ảnh hưởng đến sự lựa chọn
                        của người tiêu dùng, song có sự khác biệt ở mỗi thị trường. Thị trường của
                        thương hiệu được chia thành nhiều nhóm khách hàng tương đối đồng nhất
                        với nhau theo những tiêu chuẩn như sản phẩm hay dịch vụ, kênh phân
                        phối, bằng sáng chế, khu vực địa lí, khách hàng hiện tại và khách hàng
                        mới… Thương hiệu được định giá theo mỗi phân khúc và tổng giá trị của
                        các phân khúc sẽ cấu thành tổng giá trị của thương hiệu.
                             2) Phân tích tài chính - Tiếp theo bước 1, ở mỗi phân khúc, xác định
                        và dự báo doanh thu lẫn thu nhập từ các tài sản vô hình có  được nhờ
                        thương hiệu. Khoản thu nhập vô hình bằng doanh thu thương hiệu trừ đi
                        chi phí hoạt động, các khoản thuế liên quan và lãi vay. Có thể nói khái
                        niệm này cũng giống như khái niệm lợi nhuận về mặt kinh tế.

                                       Bảng 3.4 Điểm số sức mạnh của thương hiệu

                                                Yếu tố               Điểm tối đa
                                     Tính dẫn đầu                         25
                                     Tính ổn định                         15
                                     Thị trường                           10
                                     Địa lí                               25
                                     Xu hướng thương hiệu                 10
                                     Hoạt động hỗ trợ                     10
                                     Bảo hộ thương hiệu                   5
                                     Tổng cộng                           100

                             3) Phân tích nhu cầu - Chỉ số “Vai trò của xây dựng thương hiệu” thể
                        hiện phần trăm đóng góp của thu nhập vô hình có được nhờ thương hiệu.
                        Bước này định lượng vai trò mà thương hiệu đóng góp trên thị trường mà
                        nó hoạt động. Từ đó, ta xác định được tỉ lệ % của giá trị tài sản vô hình
                        gắn với thương hiệu, thường gọi là chỉ số “vai trò của thương hiệu”. Chỉ
                        số này được tính bằng cách xác định những xu hướng nhu cầu khác nhau
   251   252   253   254   255   256   257   258   259   260   261