Page 256 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 256
256 VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI
ngày nay nhiều công ty xem nó như mô hình lợi nhuận kinh tế dùng để dự
báo tài chính. Theo định nghĩa, cả thuật ngữ DCF lẫn lợi nhuận khi qui về
giá trị hiện tại ròng sẽ có giá trị tương tự nhau.
5 bước cần xem xét để định giá một thương hiệu
1) Phân khúc thị trường - Thương hiệu ảnh hưởng đến sự lựa chọn
của người tiêu dùng, song có sự khác biệt ở mỗi thị trường. Thị trường của
thương hiệu được chia thành nhiều nhóm khách hàng tương đối đồng nhất
với nhau theo những tiêu chuẩn như sản phẩm hay dịch vụ, kênh phân
phối, bằng sáng chế, khu vực địa lí, khách hàng hiện tại và khách hàng
mới… Thương hiệu được định giá theo mỗi phân khúc và tổng giá trị của
các phân khúc sẽ cấu thành tổng giá trị của thương hiệu.
2) Phân tích tài chính - Tiếp theo bước 1, ở mỗi phân khúc, xác định
và dự báo doanh thu lẫn thu nhập từ các tài sản vô hình có được nhờ
thương hiệu. Khoản thu nhập vô hình bằng doanh thu thương hiệu trừ đi
chi phí hoạt động, các khoản thuế liên quan và lãi vay. Có thể nói khái
niệm này cũng giống như khái niệm lợi nhuận về mặt kinh tế.
Bảng 3.4 Điểm số sức mạnh của thương hiệu
Yếu tố Điểm tối đa
Tính dẫn đầu 25
Tính ổn định 15
Thị trường 10
Địa lí 25
Xu hướng thương hiệu 10
Hoạt động hỗ trợ 10
Bảo hộ thương hiệu 5
Tổng cộng 100
3) Phân tích nhu cầu - Chỉ số “Vai trò của xây dựng thương hiệu” thể
hiện phần trăm đóng góp của thu nhập vô hình có được nhờ thương hiệu.
Bước này định lượng vai trò mà thương hiệu đóng góp trên thị trường mà
nó hoạt động. Từ đó, ta xác định được tỉ lệ % của giá trị tài sản vô hình
gắn với thương hiệu, thường gọi là chỉ số “vai trò của thương hiệu”. Chỉ
số này được tính bằng cách xác định những xu hướng nhu cầu khác nhau