Page 251 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 251

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            251


                              Đây là phương pháp cổ điển trong việc đánh giá tất cả những khoản
                        đầu tư cho dù là vô hình hay hữu hình. Những nhà phân tích tính toán số
                        thu nhập hàng năm được dự kiến quy vào cho thương hiệu trong khoảng
                        thời gian từ 5 đến 10 năm. Tỷ lệ chiết khấu được sử dụng là chi phí đầu tư
                        bình quân có tác động nếu cần được tăng thêm để tính những rủi ro phát
                        sinh từ một thương hiệu yếu (nghĩa là giảm bớt tác động của những lợi
                        nhuận sau này trong việc tính giá). Ngoài giai đoạn này, giá trị thặng dư
                        được tính bằng cách giả định thu nhập luôn luôn phát triển ở một tỷ lệ vô
                        cực không đổi.
                             Công thức sau được áp dụng:

                                                                  N
                                      Giá trị của thương hiệu =  =  ∑  RB i  +  NV
                                                                  i1 (1 +  =  r) i  (1 +  r) N

                             Trong đó:
                                     RB: Lợi nhuận dự kiến trong năm thứ i quy vào thương hiệu;

                                     R: Tỷ lệ chiết khấu;
                                                                          RB         RB
                                     Giá trị còn lại NV sau năm hoặc  N =    n   hoặc    n
                                                                            r        r −  g

                                     Với g là tỷ lệ tăng lợi nhuận.

                             Nhiều chuyên gia đã xác định được hạn chế của phương pháp này để
                        có thể phòng tránh nó,  đó là tính không chắc chắn của việc chọn lựa
                        khoảng thời gian, tỷ lệ chiết khấu và dự kiến những dòng lưu kim. Hơn
                        nữa, đối với những dự báo về dòng lưu kim có thể thất bại do không thể
                        lượng hóa được vào mô hình yếu tố đối thủ cạnh tranh sẽ đưa ra một sản
                        phẩm với chất lượng cao hơn và với mức giá thấp hơn trong tương lai.
                        Chắc chắn rằng yếu tố này không được xác định vào trong mô hình tính
                        toán. Trong bất kỳ trường hợp nào, tỷ lệ chiết khấu phải tính đến những
                        rủi ro được lường trước thông qua những dự báo và phân tích về điểm
                        mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của thương hiệu trên cơ sở những
                        tiêu chuẩn được xác định rõ ràng.

                             3.2.3.2.2 Phương pháp bội số
                             Trường phái định giá ở Anh cho rằng, giá trị thương hiệu chỉ nên dựa

                        trên những gì cho là chắc chắn, tức là thu nhập ròng của thương hiệu vào
   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256