Page 249 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 249

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            249


                        dụng trong một phạm vi nhất định. Do đó, để tận dụng những ưu điểm và
                        tránh những nhược điểm, đôi khi người ta sử dụng phương pháp kết hợp,
                        nghĩa là sử dụng nhiều phương pháp đánh giá cùng lúc tùy theo phạm vi
                        và mục đích đánh giá. Nội dung nào phù hợp với phương pháp nào là vấn
                        đề then chốt trong đánh giá kết hợp.
                             3.2.3.2 Định giá tài sản thương hiệu

                             Việc không đưa giá trị thương hiệu vào bảng cân đối kế toán có thể
                        làm giảm giá trị của cả công ty, giảm giá trị cổ phiếu và định giá thấp
                        trong hợp nhất mua lại. Ở Việt Nam, vấn đề này hiện vẫn chưa phải là
                        một đề tài nóng vì thị trường mua bán và hợp nhất chưa hình thành, thị
                        trường cổ phiếu thì non nớt vì thiếu hẳn thị trường thông tin để hỗ trợ.
                        Nếu chỉ định giá thương hiệu trên những phí tổn hay những chi phí phải
                        bỏ ra để có được nó thì sẽ không đủ cho DN. DN cần biết rằng, giá trị
                        thương hiệu của mình là bao nhiêu để bán cho xứng đáng cũng như cần
                        biết rằng một thương hiệu khác trị giá bao nhiêu để có thể bỏ tiền đầu
                        tư mua lại. Thiếu thị trường thông tin, không thể xác  định một cách

                        chính xác giá trị thương hiệu, việc bổ sung thông tin đầu vào của quá
                        trình  định giá hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng của mỗi DN. Hoàn
                        toàn không có câu trả lời chắc chắn trước cho mỗi DN, mà nó còn phụ
                        thuộc vào chính bản thân năng lực DN được thể hiện.
                             Có hai trường phái đã đưa ra những tiêu thức đặc trưng cho việc tính
                        toán giá trị thương hiệu. Trường phái thứ nhất của những nhà phân tích tài
                        chính đang sử dụng quá trình làm thương hiệu để đánh giá kế hoạch kinh
                        doanh và những luồng tiền mặt dự kiến, sử dụng thị trường hiện hành dành
                        cho thương hiệu hay những thị trường được dự kiến mới như điểm xuất
                        phát. Nét đặc trưng về thương hiệu này được so sánh với những nét đặc
                        trưng của những thương hiệu khác theo một hoặc một số tiêu chuẩn nhất
                        định. Những nhà phân tích tài chính sử dụng quá trình làm thương hiệu
                        như là một phương tiện phân tích và đánh giá những luồng tiền mặt và tỷ
                        lệ chiết khấu thực tiễn như thế nào. Trường phái thứ hai sử dụng nhiều
                        kinh nghiệm hơn bằng cách tính tổng số những mức độ gây ảnh hưởng
                        trong mỗi tiêu chuẩn nhằm phỏng tính sức mạnh thương hiệu. Con số
                        được coi như một bội số thích hợp được sử dụng trong việc tính toán giá
   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254