Page 246 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 246

246               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                             - Sau đó xác định biểu điểm cho từng tiêu thức, có thể chọn thang
                        điểm 5 hoặc 10 tùy theo độ rộng của biên độ đánh giá.
                             - Xác định hệ thống thứ hạng và số điểm tương ứng của mỗi hạng,
                        loại. Vì thương hiệu có nhiều phần định tính nên có thể sử dụng ý kiến của
                        chuyên gia để lượng hóa chúng và sử dụng điểm do các chuyên gia đánh
                        giá để xếp hạng.

                             Bước 2: Tiến hành đánh giá
                             - Trên cơ sở biểu điểm và hệ thống thứ hạng đã được hình thành trong
                        bước 1, người đánh giá tiến hành phân tích các dữ liệu, thông tin về doanh
                        nghiệp. Tùy theo kết quả thu được, người đánh giá cho điểm phù hợp với
                        biểu điểm đã nêu ra.
                             - Tổng hợp số điểm và xếp hạng thương hiệu.

                             -  Đưa ra những nhận xét về những  điểm mạnh và  điểm yếu của
                        thương hiệu trên cơ sở đó tìm nguyên nhân của các yếu điểm và đề ra giải
                        pháp khắc phục hoặc đưa ra những kiến nghị, đề xuất cần thiết phù hợp
                        với mục tiêu đánh giá.

                             Phương pháp này có ưu điểm là dễ áp dụng, đơn giản và việc đánh giá
                        xếp hạng hoàn toàn dựa trên cơ sở định lượng đồng thời chi phí thấp và có
                        thể tiến hành nhanh chóng. Tuy nhiên, do việc thực hiện bởi số người hạn
                        chế nên kết quả có thể mang tính chủ quan cao, và người đánh giá có thể
                        quá phụ thuộc vào  điểm số  đã  được  định sẵn theo khuôn mẫu. Vì thế
                        người ta thường khắc phục bằng các câu hỏi mở để thu nhận được những
                        thông tin linh động hơn.

                             3.2.3.1.3 Phương pháp so sánh
                             Phương pháp so sánh dựa trên sự đối chiếu, so sánh các giá trị của
                        thương hiệu này với các giá trị của thương hiệu của DN khác hay so với
                        giá trị trung bình của ngành trên thị trường. Phương pháp so sánh được
                        tiến hành theo các bước sau:

                             Bước 1: Thu thập thông tin

                             Người đánh giá tiến hành thu thập thông tin về những tiêu thức, chỉ
                        tiêu chủ yếu sẽ được sử dụng làm tiêu chuẩn để so sánh. Những thông tin
                        này bao gồm các thông tin về tình hình thị trường, doanh số thu được từ
   241   242   243   244   245   246   247   248   249   250   251