Page 248 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 248

248               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                        phần tương đối và tuyệt đối, số vùng địa lý mà thương hiệu đã có mặt, hệ
                        thống kênh phân phối, hình  ảnh, sự cảm nhận...  Để  đánh giá một cách
                        chính xác, sẽ có nhiều mục cần được phân tích và với một công ty vừa và
                        nhỏ, sẽ tốn kém rất nhiều chi phí nên phương pháp này khó có thể thực
                        hiện với phần lớn các công ty của Việt Nam.

                             c) Dựa trên giá cả thị trường

                             Đây là phương pháp đánh giá dựa trên giá trị thương hiệu tương tự đã
                        có sẵn trên thị trường. Không tồn tại một thị trường theo nghĩa chung mà
                        phải là thị trường của một loại hàng hóa nào đó, tại đó, các thương hiệu
                        xác định vai trò của mình. Như vậy thị trường chỉ tồn tại đối với từng
                        thương hiệu và không thể hiểu là thị trường dành cho tất cả các thương
                        hiệu. Hơn nữa, giá cả các vụ sang nhượng, mua lại và doanh số rất ít khi
                        được công bố chi tiết cụ thể và thường là có sự khác biệt giữa mức giá
                        công bố để tính thuế với mức giá thực tế thoả thuận. Tại thị trường Việt
                        Nam, đánh giá theo phương pháp này còn khó khăn hơn nhiều do Việt
                        Nam không có thị trường thông tin, số các vụ sang nhượng hợp nhất và
                        mua lại ít, quản lý của nhà nước không thể hiện vai trò rõ ràng trong thị
                        trường này, không có thị trường thông tin cho doanh nghiệp... Để tận dụng
                        được việc tham khảo giá cả thương hiệu trên thị trường cần nhận biết được
                        động lực đằng sau của việc mua thương hiệu đó. Vấn đề này được một số
                        thị trường phát triển sử dụng tình báo marketing, tuy nhiên luật pháp dành

                        cho thông tin được mua bán cho nghề tình báo marketing lại chỉ tồn tại
                        như một thị trường ''ngầm''. Thông tin được bán tại mức giá nào tuỳ thuộc
                        vào tầm quan trọng của nó. Tại Việt Nam, không thể có  được một thị
                        trường với ý nghĩa thực sự nếu không phát triển thị trường thông tin hỗ
                        trợ, động lực để phát triển thông tin lại nằm ở nhu cầu muốn mua thông tin
                        có chất lượng  được thẩm  định của DN. Theo một quan  điểm trong
                        marketing là, khi bạn đã có mong muốn về một điều gì đó và sẵn sàng chi
                        trả xứng đáng, chắc chắn sẽ có người cung cấp cho bạn.

                             Ngoài các phương pháp cơ bản trên, có những phương pháp khác
                        được các DN và những công ty tài chính sử dụng theo những mục đích và
                        những tiêu thức của riêng họ trong quá trình đánh giá. Tuy nhiên, dù là
                        phương pháp nào cũng  đều có những ưu nhược điểm riêng và được áp
   243   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253