Page 243 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 243

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            243



                                                             Phân đoạn A
                            Phân tích thị trường
                                  Và rủi ro                   Phân đoạn B

                                                               Phân đoạn C

                                                            Dự báo doanh thu,         Phân tích
                                                                 chi phí              tài chính
                                         Phân
                                        đoạn A

                          Phân tích                         Doanh thu đạt được        Phân tích

                           các phân      Phân                nhờ thương hiệu         các động cơ
                           đoạn thị     đoạn B
                               trường
                                         Phân               Giá trị thương hiệu         Tỷ lệ
                                        đoạn C
                                                               và kinh doanh          chiết khấu


                                   Hình 3.5 Khuôn khổ định giá thương hiệu đặc trưng

                             Phương pháp  định giá thương hiệu theo các phân  đoạn thị trường
                        nhằm cung cấp một khuôn khổ cho việc tính toán trị giá của thương hiệu
                        theo từng phân đoạn (theo khu vực địa lý, sản phẩm, kênh phân phối, hoặc
                        nhân khẩu hay xã hội). Việc phân đoạn liên quan mật thiết đến quá trình
                        định vị thương hiệu, nó là quá trình định dạng và xây dựng những lợi ích,

                        giá trị hình ảnh thương hiệu phù hợp với nhóm mục tiêu. Các lợi ích và
                        giá trị về cơ bản được chia làm hai nhóm, lợi ích lý tính và lợi ích cảm
                        tính. Hình 3.6 minh họa làm thế nào các dòng lưu kim được miêu tả có thể
                        lượng hoá thành thẻ ghi điểm về thương hiệu. Mục đích của thẻ ghi điểm
                        Thương hiệu là để ghi nhận các đánh giá đầu vào, trung gian và đầu ra
                        theo lưu đồ dòng chảy. Thẻ ghi điểm thương hiệu là một công cụ cho phép
                        các nhà quản trị tiến hành đánh giá và báo cáo các hoạt động thực hiện,
                        những thay đổi thuần tuý về tri giác sự gia tăng nhận thức và ưa thích,
                        đánh giá hành vi, những ảnh hưởng của chúng đến khối lượng và giá trị,

                        và cuối cùng các giá trị tài chính là tổng thể những gì được bao hàm.
   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248