Page 240 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 240

240               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                        báo chí. Tất nhiên những hoạt động này thường gắn đến một sự kiện quan
                        trọng nào đó như động thổ, khai trương, kỷ niệm sản phẩm thứ 1 triệu,
                        giới thiệu sản phẩm mới, hay vừa chính thức công nhận ISO hoặc DN vừa
                        tặng 200 suất học bổng cho sinh viên nghèo...

                             Các DN Việt Nam thường ít bỏ tiền làm các hoạt động PR nói riêng,
                        tiếp thị nói chung. Một phần vì họ không xem các hoạt động này là đầu tư
                        mà chỉ coi chúng là chi phí. Số khác thực hiện các hoạt động này theo kiểu
                        "cây nhà lá vườn", "tự biên tự diễn". Gần đây bắt đầu có một số DN Việt
                        Nam thực hiện các hoạt động PR, quảng cáo trong chiến lược thương hiệu
                        rất chuyên nghiệp như Nutifood, Kinh Đô, Vinamilk…

                             3.2.3 Định giá thương hiệu

                             Ngày nay việc phải trả một mức giá cao hơn nhiều cho việc sở hữu một
                        sản phẩm có thương hiệu mạnh so với một sản phẩm tương đương về tính
                        năng, chất lượng của một thương hiệu khác là việc hết sức bình thường.

                             Có rất nhiều nghiên cứu để đo lường phần đóng góp của thương hiệu
                        vào giá trị của cổ đông, trong đó thành công nhất phải kể đến cuộc nghiên
                        cứu “Những thương hiệu mạnh nhất toàn cầu” của Interbrand. Cuộc
                        nghiên cứu đã rút ra kết luận: trung bình, thương hiệu đóng góp một phần
                        ba vào giá trị cổ phiếu. Ở nhiều trường hợp, thương hiệu có thể nắm hơn
                        70% giá trị cổ phiếu.

                             Thương hiệu là tài sản rất đặc biệt, thậm chí đối với nhiều DN, nó là
                        tài sản quan trọng nhất. Thương hiệu ảnh hưởng rất lớn đến quyết định lựa
                        chọn của người tiêu dùng, nhân viên, nhà đầu tư và chính quyền. Vì vậy,
                        khi thế giới đầy ắp sự lựa chọn, những ảnh hưởng của thương hiệu bỗng
                        trở nên vô cùng quan trọng góp phần tạo nên thành công cho công ty cũng
                        như giá trị cho các cổ đông. Ngay cả những tổ chức phi lợi nhuận cũng bắt
                        đầu chăm chút cho thương hiệu của mình như một tài sản then chốt nhằm
                        thu hút các nhà hảo tâm, từ thiện và tình nguyện viên.

                             Thương hiệu cũng minh chứng cho lịch sử tồn tại lâu dài vốn là niềm
                        tự hào của riêng mỗi công ty. Đồng thời thương hiệu còn giúp duy trì lợi
                        thế cạnh tranh so với những công ty khác. Chính lịch sử tồn tại cùng với
                        khả năng ảnh hưởng của thương hiệu khiến chúng trở thành tài sản chủ
                        chốt của cả DN hàng tiêu dùng lẫn DN B2B.
   235   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245