Page 240 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 240
240 VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI
báo chí. Tất nhiên những hoạt động này thường gắn đến một sự kiện quan
trọng nào đó như động thổ, khai trương, kỷ niệm sản phẩm thứ 1 triệu,
giới thiệu sản phẩm mới, hay vừa chính thức công nhận ISO hoặc DN vừa
tặng 200 suất học bổng cho sinh viên nghèo...
Các DN Việt Nam thường ít bỏ tiền làm các hoạt động PR nói riêng,
tiếp thị nói chung. Một phần vì họ không xem các hoạt động này là đầu tư
mà chỉ coi chúng là chi phí. Số khác thực hiện các hoạt động này theo kiểu
"cây nhà lá vườn", "tự biên tự diễn". Gần đây bắt đầu có một số DN Việt
Nam thực hiện các hoạt động PR, quảng cáo trong chiến lược thương hiệu
rất chuyên nghiệp như Nutifood, Kinh Đô, Vinamilk…
3.2.3 Định giá thương hiệu
Ngày nay việc phải trả một mức giá cao hơn nhiều cho việc sở hữu một
sản phẩm có thương hiệu mạnh so với một sản phẩm tương đương về tính
năng, chất lượng của một thương hiệu khác là việc hết sức bình thường.
Có rất nhiều nghiên cứu để đo lường phần đóng góp của thương hiệu
vào giá trị của cổ đông, trong đó thành công nhất phải kể đến cuộc nghiên
cứu “Những thương hiệu mạnh nhất toàn cầu” của Interbrand. Cuộc
nghiên cứu đã rút ra kết luận: trung bình, thương hiệu đóng góp một phần
ba vào giá trị cổ phiếu. Ở nhiều trường hợp, thương hiệu có thể nắm hơn
70% giá trị cổ phiếu.
Thương hiệu là tài sản rất đặc biệt, thậm chí đối với nhiều DN, nó là
tài sản quan trọng nhất. Thương hiệu ảnh hưởng rất lớn đến quyết định lựa
chọn của người tiêu dùng, nhân viên, nhà đầu tư và chính quyền. Vì vậy,
khi thế giới đầy ắp sự lựa chọn, những ảnh hưởng của thương hiệu bỗng
trở nên vô cùng quan trọng góp phần tạo nên thành công cho công ty cũng
như giá trị cho các cổ đông. Ngay cả những tổ chức phi lợi nhuận cũng bắt
đầu chăm chút cho thương hiệu của mình như một tài sản then chốt nhằm
thu hút các nhà hảo tâm, từ thiện và tình nguyện viên.
Thương hiệu cũng minh chứng cho lịch sử tồn tại lâu dài vốn là niềm
tự hào của riêng mỗi công ty. Đồng thời thương hiệu còn giúp duy trì lợi
thế cạnh tranh so với những công ty khác. Chính lịch sử tồn tại cùng với
khả năng ảnh hưởng của thương hiệu khiến chúng trở thành tài sản chủ
chốt của cả DN hàng tiêu dùng lẫn DN B2B.