Page 245 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 245

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            245


                             Bước 2: Tổng hợp các ý kiến trả lời, phân tích và hình thành bảng
                        tổng hệ kết quả đánh giá

                             Người đánh giá tập hợp ý kiến trả lời và tiến hành tính điểm trung
                        bình và mức độ chênh lệch về điểm giữa các câu trả lời. Đồng thời người
                        đánh giá cũng tiến hành phân tích và phân loại các câu trả lời, xem xét độ
                        tương quan giữa các biến được hỏi để từ đó có thể rút ra những đánh giá
                        chung về nội dung cần đánh giá.
                             Bước 3: Tổng hệ các ý kiến đánh giá lần thứ hai

                             Tương tự như bước hai, người đánh giá tiến hành tập hợp, phân loại
                        các ý kiến trả lời, tính số điểm trung bình và độ lệch về điểm giữa các câu
                        trả lời. Kết quả lần thứ hai thường có độ lệch về điểm thấp hơn so với lần
                        thứ nhất và các câu trả lời thường tập trung hơn.
                             Phương pháp Delphi có ưu điểm là tận dụng được kinh nghiệm và tri
                        thức chuyên sâu của các chuyên gia về thương hiệu. Đồng thời, đo kết
                        quả đánh giá được tập hợp từ nhiều chuyên gia nên mức độ tin cậy khá
                        cao và được xem xét trên nhiều phương diện dưới các góc độ khác nhau,
                        vì thế có thể tránh  được sự phiến diện một chiều. Tuy nhiên, phương
                        pháp này đòi hỏi chi phí cao khi số lượng người tham gia đông và gồm
                        nhiều vòng thu thập ý kiến. Một điều nữa cần phải tính đến là chắc chắn
                        không thể tránh khỏi tính chủ quan trong kết quả đánh giá và nhân sự
                        nhóm chuyên gia có thể bị biến động do thời gian đánh giá dài. Chúng ta
                        chỉ nên giới hạn số vòng đánh giá của chuyên gia tối đa là ba vòng, nếu
                        nhiều hơn sẽ tốn kém và thông tin lại thiếu chính xác do sẽ bị nhiễu
                        trong một khoảng thời gian dài.
                             3.2.3.1.2 Phương pháp xếp hạng

                             Phương pháp xếp hạng là phương pháp mà người đánh giá tiến hành
                        cho điểm trên cơ sở thang điểm đã được ấn định để xếp hạng thương hiệu.
                        Phương pháp xếp hạng có thể được tiến hành theo các bước sau:

                             Bước1: Chuẩn bị
                             - Người đánh giá tiến hành rà soát và lựa chọn những nội dung cũng
                        như tiêu thức phù hợp với việc đánh giá theo phương pháp xếp hạng trong
                        số những nội dung liên quan đến việc làm thương hiệu.
   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249   250