Page 239 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 239

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            239


                             1. Nhấn mạnh  đặc  điểm cấu tạo nổi bật của sản phẩm: ví dụ kem
                        dưỡng da ngọc trai, nước tăng lực có mật ong, sữa có DHA, kem đánh
                        răng dược thảo...
                             2. Nêu giải pháp điển hình sản phẩm đem lại cho khách hàng: dầu gội
                        chống gàu, bột giặt tẩy trắng, sữa dinh dưỡng...

                             3. Xác định cơ hội sử dụng sản phẩm: viên sủi bổ sung vitamin hàng
                        ngày, cà phê dùng buổi sáng đem lại sự sảng khoái...
                             4. Tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu: xà bông cho em bé (làn da
                        mỏng manh của bé...), sữa dành cho người già (mẹ già như trái chín cây)...
                             5. So sánh (không trực tiếp) với các sản phẩm khác: rẻ nhất, tốt nhất,
                        tiêu thụ mạnh nhất...

                             6. Kết hợp hai thuộc tính sản phẩm: tẩy trắng và giữ mùi thơm, làm
                        sạch và bảo vệ da...
                             7. Dịch vụ nổi bật: bảo hành tốt nhất, hệ thống chăm sóc khách hàng
                        hoàn hảo nhất...

                             8. Phong cách kinh doanh:  đặc tính trẻ trung, giải pháp chuyên
                        nghiệp, đội ngũ lành nghề...
                             Vai trò của PR (Public Relations) trong chiến lược thương hiệu

                             Có thể nói PR là chữ P thứ 5 của marketing Mix: (1) Positioning -
                        Định vị sản phẩm (2) People - Người tiêu dùng (3) Price/Promtion - Giá
                        cả /khuyến mãi (4) Place - Nơi tiêu thụ / kênh phân phối. PR đem thông
                        tin về DN và sản phẩm tới cho người tiêu dùng.

                             Public Relations (PR) là các hoạt động nhằm giúp xây dựng một hình
                        ảnh đẹp (có thể cho DN hay một thương hiệu thuộc DN). Hay nói cách
                        khác là đi xây dựng và duy trì những mối quan hệ với công chúng. Hình
                        ảnh của DN có thể là "doanh nghiệp trách nhiệm xã hội", "quan tâm đến
                        môi trường", "doanh nghiệp  đầu ngành", "doanh nghiệp thành công"...
                        Hình ảnh của một nhãn hiệu có thể "giặt sạch", "không sâu răng", "sành
                        điệu"... Hoạt động PR - muôn hình vạn trạng. Mỗi DN đều có một nhóm
                        công chúng khác nhau mà họ muốn xây dựng và duy trì quan hệ. Vì vậy
                        hoạt  động PR của từng DN cũng khác. Quan hệ báo  đài là hoạt  động
                        thường thấy trong PR. Cụ thể là tổ chức các cuộc họp báo, giới thông cáo
   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243   244