Page 239 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 239
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 239
1. Nhấn mạnh đặc điểm cấu tạo nổi bật của sản phẩm: ví dụ kem
dưỡng da ngọc trai, nước tăng lực có mật ong, sữa có DHA, kem đánh
răng dược thảo...
2. Nêu giải pháp điển hình sản phẩm đem lại cho khách hàng: dầu gội
chống gàu, bột giặt tẩy trắng, sữa dinh dưỡng...
3. Xác định cơ hội sử dụng sản phẩm: viên sủi bổ sung vitamin hàng
ngày, cà phê dùng buổi sáng đem lại sự sảng khoái...
4. Tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu: xà bông cho em bé (làn da
mỏng manh của bé...), sữa dành cho người già (mẹ già như trái chín cây)...
5. So sánh (không trực tiếp) với các sản phẩm khác: rẻ nhất, tốt nhất,
tiêu thụ mạnh nhất...
6. Kết hợp hai thuộc tính sản phẩm: tẩy trắng và giữ mùi thơm, làm
sạch và bảo vệ da...
7. Dịch vụ nổi bật: bảo hành tốt nhất, hệ thống chăm sóc khách hàng
hoàn hảo nhất...
8. Phong cách kinh doanh: đặc tính trẻ trung, giải pháp chuyên
nghiệp, đội ngũ lành nghề...
Vai trò của PR (Public Relations) trong chiến lược thương hiệu
Có thể nói PR là chữ P thứ 5 của marketing Mix: (1) Positioning -
Định vị sản phẩm (2) People - Người tiêu dùng (3) Price/Promtion - Giá
cả /khuyến mãi (4) Place - Nơi tiêu thụ / kênh phân phối. PR đem thông
tin về DN và sản phẩm tới cho người tiêu dùng.
Public Relations (PR) là các hoạt động nhằm giúp xây dựng một hình
ảnh đẹp (có thể cho DN hay một thương hiệu thuộc DN). Hay nói cách
khác là đi xây dựng và duy trì những mối quan hệ với công chúng. Hình
ảnh của DN có thể là "doanh nghiệp trách nhiệm xã hội", "quan tâm đến
môi trường", "doanh nghiệp đầu ngành", "doanh nghiệp thành công"...
Hình ảnh của một nhãn hiệu có thể "giặt sạch", "không sâu răng", "sành
điệu"... Hoạt động PR - muôn hình vạn trạng. Mỗi DN đều có một nhóm
công chúng khác nhau mà họ muốn xây dựng và duy trì quan hệ. Vì vậy
hoạt động PR của từng DN cũng khác. Quan hệ báo đài là hoạt động
thường thấy trong PR. Cụ thể là tổ chức các cuộc họp báo, giới thông cáo