Page 237 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 237

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            237


                        được để nhằm thu hút và phục vụ tập khách hàng có thu nhập cao. Giá trị
                        cá nhân của người tiêu dùng trong trường hợp này cần phải được đề cao.
                        Dòng xe Camry của Toyota được định vị theo dạng này. Với các hàng hóa
                        xuất khẩu của Việt Nam, dạng định vị này nên áp dụng cho một số chủng
                        loại hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN), đồ gỗ cao cấp hoặc một số loại hải
                        sản đặc biệt, quý hiếm.
                             + Chất lượng tăng lên nhưng giá cả lại giữ nguyên là dạng định vị
                        hiện  đang  được nhiều DN áp dụng với  đa số các mặt hàng xuất khẩu.
                        Dạng định vị này thường làm giảm đi doanh thu của doanh nghiệp, nhưng
                        bù lại nó sẽ thu hút được nhiều hơn lượng khách hàng và trong tương lai
                        sẽ bù đắp được sự suy giảm của doanh số và lợi nhuận. Hầu hết các hàng
                        hóa xuất khẩu của Việt Nam đều có thể áp dụng được dạng định vị này, tất
                        nhiên đòi hỏi DN phải đổi mới không chỉ công nghệ mà cả về tổ chức để
                        có thể duy trì mức giá cạnh tranh so với đối thủ nhưng chất lượng hàng
                        hóa lại được nâng cao.

                             + Chất lượng giữ nguyên nhưng giá cả lại rẻ đi là cách định vị có thể
                        áp dụng cho đa số các mặt hàng xuất khẩu. Để có thể định vị theo dạng
                        này đòi hỏi DN phải tổ chức lại quá trình sản xuất và cung ứng hàng hóa
                        sao cho tiết kiệm nhất để có cơ hội giảm giá bán hàng hóa.

                             + Chất lượng giảm đi (giảm bớt tính năng của hàng hóa) nhưng giá cả
                        lại giảm đi rất nhiều. Dạng định vị này thích hợp với những hàng hóa tiêu
                        dùng thông thường và với những đối tượng khách hàng có thu nhập thấp.

                             + Chất lượng nâng cao nhưng giá cả lại giảm đi. Đây là dạng định vị
                        rất khó có thể thực hiện đối với hầu hết các DN Việt Nam.
                             - Định vị theo đối thủ cạnh tranh, để định vị theo cách này, DN cần
                        tìm hiểu thật kỹ về đối thủ, tìm ra những lỗ hổng của đối thủ và của thị
                        trường để định vị cho hàng hóa của mình nhằm lách thị trường. Bên cạnh
                        thế mạnh của đối thủ bao giờ cũng tồn tại những nhược điểm và đây chính
                        là cơ hội cho hàng hóa của DN có thể dễ dàng được chấp nhận.

                             - Định vị dựa vào nhân vật nổi tiếng là cách định vị dựa vào những
                        nhân vật nổi tiếng như các ca sỹ, diễn viên, người mẫu hay các yếu nhân.
                        Theo đó, sự xuất hiện của các nhân vật nổi tiếng trong các chương trình và
   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242