Page 257 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 257
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 257
về sản phẩm có gắn thương hiệu, sau đó xác định mức độ mà mỗi xu
hướng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi thương hiệu. Nói cách khác, chỉ số
này đại diện cho % tài sản vô hình được tạo ra bởi thương hiệu hay thương
hiệu đóng góp bao nhiêu % trong lợi nhuận kiếm được từ tài sản vô hình.
4) Tiêu chuẩn cạnh tranh - Phân tích những thế mạnh và điểm yếu của
thương hiệu nhằm xác định lãi suất khấu trừ thương hiệu (lãi suất này
phản ánh độ rủi ro của thu nhập kỳ vọng trong tương lai có được nhờ
thương hiệu), được đo lường bởi “Điểm số sức mạnh thương hiệu” (xem
Bảng 3.4).
Điểm “sức mạnh thương hiệu” được tính bằng tổng điểm của 7 yếu tố
trên. Sau đó ta xác định “lãi suất chiết khấu” dựa vào đường cong chữ S
với trục tung để thể hiện giá trị này và trục hoành thể hiện điểm “sức
mạnh thương hiệu”. Điểm “sức mạnh thương hiệu” càng cao thì tỉ lệ “lãi
suất chiết khấu” càng nhỏ.
5) Tính toán giá trị thương hiệu - Giá trị thương hiệu là giá trị hiện
thời (NPV) của thu nhập dự đoán có được nhờ thương hiệu, bị khấu trừ
bởi tỉ lệ khấu trừ thương hiệu. Kết quả NPV không chỉ rút ra ở thời điểm
dự đoán mà còn ở thời điểm xa hơn nữa để có thể phản ánh khả năng tạo
ra nguồn thu nhập liên tục trong tương lai của thương hiệu.
3.2.4 Bảo vệ thương hiệu
Xây dựng thương hiệu luôn đi liền với bảo vệ thương hiệu. Để bảo vệ
thương hiệu trước hết DN cần xác định các nguy cơ bị chiếm dụng, địa
bàn có thể bị chiếm dụng... và khả năng bảo vệ của pháp luật, để có thể
đưa ra các phương án hành động cụ thể. Đăng ký bảo hộ thương hiệu là
việc đầu tiên mà DN cần làm để bảo vệ thương hiệu.
Hiện nay, trong các văn bản pháp luật của Việt Nam không đề cập
đến thuật ngữ thương hiệu, vì thế đăng ký bảo hộ thương hiệu cần phải
được hiểu là đăng ký bảo hộ các đối tượng sở hữu trí tuệ liên quan như
nhãn hiệu hàng hóa, tên gọi xuất xứ, chỉ dẫn địa lý hoặc kiểu dáng công
nghiệp, quyền tác giả... nếu những yếu tố này góp phần tạo nên thương
hiệu. Tuỳ theo từng trường hợp cụ thể mà tiến hành đăng ký bảo hộ theo
quy định của pháp luật. Để đăng ký thành công thương hiệu, ngay từ khi