Page 257 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 257

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            257


                        về sản phẩm có gắn thương hiệu, sau  đó xác  định mức  độ mà mỗi xu
                        hướng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi thương hiệu. Nói cách khác, chỉ số
                        này đại diện cho % tài sản vô hình được tạo ra bởi thương hiệu hay thương
                        hiệu đóng góp bao nhiêu % trong lợi nhuận kiếm được từ tài sản vô hình.
                             4) Tiêu chuẩn cạnh tranh - Phân tích những thế mạnh và điểm yếu của
                        thương hiệu nhằm xác  định lãi suất khấu trừ thương hiệu (lãi suất này
                        phản ánh  độ rủi ro của thu nhập kỳ vọng trong tương lai có  được nhờ
                        thương hiệu), được đo lường bởi “Điểm số sức mạnh thương hiệu” (xem
                        Bảng 3.4).

                             Điểm “sức mạnh thương hiệu” được tính bằng tổng điểm của 7 yếu tố
                        trên. Sau đó ta xác định “lãi suất chiết khấu” dựa vào đường cong chữ S
                        với trục tung  để thể hiện giá trị này và trục hoành thể hiện  điểm “sức
                        mạnh thương hiệu”. Điểm “sức mạnh thương hiệu” càng cao thì tỉ lệ “lãi
                        suất chiết khấu” càng nhỏ.
                             5) Tính toán giá trị thương hiệu - Giá trị thương hiệu là giá trị hiện
                        thời (NPV) của thu nhập dự đoán có được nhờ thương hiệu, bị khấu trừ
                        bởi tỉ lệ khấu trừ thương hiệu. Kết quả NPV không chỉ rút ra ở thời điểm
                        dự đoán mà còn ở thời điểm xa hơn nữa để có thể phản ánh khả năng tạo
                        ra nguồn thu nhập liên tục trong tương lai của thương hiệu.


                             3.2.4 Bảo vệ thương hiệu
                             Xây dựng thương hiệu luôn đi liền với bảo vệ thương hiệu. Để bảo vệ
                        thương hiệu trước hết DN cần xác định các nguy cơ bị chiếm dụng, địa
                        bàn có thể bị chiếm dụng... và khả năng bảo vệ của pháp luật, để có thể
                        đưa ra các phương án hành động cụ thể. Đăng ký bảo hộ thương hiệu là
                        việc đầu tiên mà DN cần làm để bảo vệ thương hiệu.

                             Hiện nay, trong các văn bản pháp luật của Việt Nam không đề cập
                        đến thuật ngữ thương hiệu, vì thế đăng ký bảo hộ thương hiệu cần phải
                        được hiểu là đăng ký bảo hộ các đối tượng sở hữu trí tuệ liên quan như
                        nhãn hiệu hàng hóa, tên gọi xuất xứ, chỉ dẫn địa lý hoặc kiểu dáng công
                        nghiệp, quyền tác giả... nếu những yếu tố này góp phần tạo nên thương
                        hiệu. Tuỳ theo từng trường hợp cụ thể mà tiến hành đăng ký bảo hộ theo
                        quy định của pháp luật. Để đăng ký thành công thương hiệu, ngay từ khi
   252   253   254   255   256   257   258   259   260   261   262