Page 231 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 231
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 231
Bước 4: Xác định những lý do khiến khách hàng không muốn mua sản
phẩm của mình.
Một số vấn đề khiến khách hàng quay lưng với sản phẩm của DN có
thể là phương thức thanh toán quá phức tạp, dịch vụ hỗ trợ không tốt, nhân
viên hay cau có, hoặc đơn giản là địa điểm cửa hàng. Điều quan trọng là
phải nghiêm túc tìm ra khuyết điểm để từ đó có thể khắc phục, có như thế
mới cải thiện được tình hình.
Bước 5: Tạo nên một hình ảnh thương hiệu mạnh
Sau khi đã có được những sản phẩm/dịch vụ đặc trưng cho riêng
mình, điều cần làm kế tiếp là xây dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh
thông qua sự kết hợp giữa ngôn từ, hình ảnh và những công cụ khác có
khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng. Chọn một cái tên thật dễ nhớ
và thiết kế logo đơn giản nhưng ấn tượng, bên cạnh đó là nghĩ ra một câu
khẩu hiệu diễn đạt súc tích nội dung cốt lõi của USP. Một thương hiệu tốt
phải thể hiện đầy đủ về sản phẩm mà không cần dài dòng do đó logo, khẩu
hiệu phải đơn giản, dễ nhớ, đặc trưng và có thể được nhận diện dễ dàng
trên thị trường mục tiêu. Chỉ riêng hình ảnh cũng có thể giúp phân biệt sản
phẩm của các DN nếu được xây dựng đúng cách. Hình ảnh có thể cung
cấp cho khách hàng những khác biệt nhỏ ẩn giấu bên trong mà họ không
nhận ra được, từ đó biến những chi tiết nhỏ bé ấy thành một phần không
thể thiếu trong cuộc sống của họ. Thương hiệu là yếu tố nhận diện mang
đến những cam kết về chất lượng cho khách hàng, vì thế mọi khía cạnh
của thương hiệu phải chuyển tải được cam kết và bao hàm sự độc đáo của
thương hiệu, có như vậy mới tạo nên được một hình ảnh thương hiệu
mạnh trên thị trường. Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu không chỉ bao
gồm việc nghĩ ra một cái tên dễ nhớ, thiết kế logo bắt mắt, và viết một
khẩu hiệu thật kêu; tất cả mọi yếu tố cấu thành thương hiệu phải kết hợp
chặt chẽ với nhau để tạo nên một thương hiệu đặc trưng và tăng mức độ
nhận biết và ưa thích thương hiệu. Sự nhận biết mang tính chiến lược này
có thể giúp thương hiệu giữ được đẳng cấp của mình trên thị trường và có
thêm sự tín nhiệm từ khách hàng.