Page 229 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 229
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 229
tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của họ mà không phải của những đối
thủ khác, không tính đến lý do về giá cả. Vậy đâu là những yếu tố giúp tạo
nên sự khác biệt cơ bản? Nhiều điều có thể được xem như những yếu tố phân
biệt cơ bản từ đó mở ra những cơ hội xây dựng thương hiệu cho doanh
nghiệp. Những thuộc tính này có thể nằm trong chính sản phẩm/dịch vụ, công
ty, sự hỗ trợ hay những tính chất vô hình khác được xem là độc đáo trong sản
phẩm do DN mang lại. Sản phẩm hay một khâu bất kỳ trong sản xuất hoặc
một niềm tin, triết lý hoạt động của DN có thể được xem như những yếu tố
tạo nên sự khác biệt. Những yếu tố được những công ty hàng tiêu dùng sử
dụng như điểm phân biệt
- Những đặc điểm mới: tìm những phương pháp tạo ra những đặc
điểm, tính năng mới cho sản phẩm mà khách hàng sẽ ưa chuộng bằng
cách sáng tạo hoặc tái thiết kế sản phẩm để có được những đặc tính độc
nhất. “+1” Đây là những giá trị phụ thêm của sản phẩm có thể mang đến
cho thương hiệu một vị trí độc nhất do cung cấp những giá trị mà những
sản phẩm khác không có. Tuy nhiên, sau một thời gian, các đối thủ cũng
sẽ đua nhau thêm thắt vô số những giá trị “+1” vào sản phẩm của mình
khi nhận ra đây là một hình thức tiếp thị sản phẩm hữu hiệu. Từ đó sẽ tạo
nên một áp lực mới trong sản xuất phải liên tục tạo thêm những giá trị
“+1” khác trong khi phải cắt giảm giá thành sản phẩm. Thông thường
những ngành công nghệ kỹ thuật hay kèm thêm những giá trị “+1” trong
các sản phẩm của mình, ví dụ như một phần mềm được cài đặt sẵn trên
máy tính, nhạc chuông mới cho điện thoại di động, điện thoại có tính
năng chụp hình, hoặc các phần mềm chống quảng cáo của các nhà cung
cấp dịch vụ Internet.
- Hình thức thanh toán và thời hạn bảo hành: kéo dài thời hạn bảo hành
và áp dụng phương thức thanh toán đơn giản, linh hoạt có thể mang đến
thành công cho DN mà không cần phải đầu tư quá nhiều vào việc cố tạo ra
những tính năng mới của sản phẩm cũng như những giá trị phụ thêm khác.
- Nâng cao chất lượng sản phẩm, củng cố lòng tin nơi khách hàng:
mang đến cho khách hàng những cơ hội dùng thử sản phẩm, cam kết hoàn
lại tiền nếu sản phẩm không đạt yêu cầu, có dịch vụ sửa chữa và bảo hành
miễn phí...