Page 229 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 229

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            229


                        tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của họ mà không phải của những đối
                        thủ khác, không tính đến lý do về giá cả. Vậy đâu là những yếu tố giúp tạo
                        nên sự khác biệt cơ bản? Nhiều điều có thể được xem như những yếu tố phân
                        biệt cơ bản từ  đó mở ra những cơ hội xây dựng thương hiệu cho doanh
                        nghiệp. Những thuộc tính này có thể nằm trong chính sản phẩm/dịch vụ, công
                        ty, sự hỗ trợ hay những tính chất vô hình khác được xem là độc đáo trong sản
                        phẩm do DN mang lại. Sản phẩm hay một khâu bất kỳ trong sản xuất hoặc
                        một niềm tin, triết lý hoạt động của DN có thể được xem như những yếu tố
                        tạo nên sự khác biệt. Những yếu tố được những công ty hàng tiêu dùng sử
                        dụng như điểm phân biệt

                             - Những đặc điểm mới: tìm những phương pháp tạo ra những đặc
                        điểm, tính năng mới cho sản phẩm mà khách hàng sẽ ưa chuộng bằng
                        cách sáng tạo hoặc tái thiết kế sản phẩm để có được những đặc tính độc
                        nhất. “+1” Đây là những giá trị phụ thêm của sản phẩm có thể mang đến
                        cho thương hiệu một vị trí độc nhất do cung cấp những giá trị mà những
                        sản phẩm khác không có. Tuy nhiên, sau một thời gian, các đối thủ cũng
                        sẽ đua nhau thêm thắt vô số những giá trị “+1” vào sản phẩm của mình
                        khi nhận ra đây là một hình thức tiếp thị sản phẩm hữu hiệu. Từ đó sẽ tạo
                        nên một áp lực mới trong sản xuất phải liên tục tạo thêm những giá trị
                        “+1” khác trong khi phải cắt giảm giá thành sản phẩm. Thông thường
                        những ngành công nghệ kỹ thuật hay kèm thêm những giá trị “+1” trong
                        các sản phẩm của mình, ví dụ như một phần mềm được cài đặt sẵn trên
                        máy tính, nhạc chuông mới cho điện thoại di động, điện thoại có tính
                        năng chụp hình, hoặc các phần mềm chống quảng cáo của các nhà cung
                        cấp dịch vụ Internet.
                             - Hình thức thanh toán và thời hạn bảo hành: kéo dài thời hạn bảo hành
                        và áp dụng phương thức thanh toán đơn giản, linh hoạt có thể mang đến
                        thành công cho DN mà không cần phải đầu tư quá nhiều vào việc cố tạo ra

                        những tính năng mới của sản phẩm cũng như những giá trị phụ thêm khác.
                             - Nâng cao chất lượng sản phẩm, củng cố lòng tin nơi khách hàng:
                        mang đến cho khách hàng những cơ hội dùng thử sản phẩm, cam kết hoàn
                        lại tiền nếu sản phẩm không đạt yêu cầu, có dịch vụ sửa chữa và bảo hành
                        miễn phí...
   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234