Page 227 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 227

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            227
















                                  Hình 3.3 Phương án kết hợp logo riêng và thương hiệu

                             3.2.1.1 Xây dựng thương hiệu đối với hàng tiêu dùng
                             a) Định nghĩa hàng tiêu dùng

                             Hàng tiêu dùng là những sản phẩm được xem như khó phân biệt được
                        với nhau, có rất ít dấu hiệu khác biệt trong nhận thức người tiêu dùng so
                        với các sản phẩm cạnh tranh khác. Các mặt hàng này có thể được thay thế
                        dễ dàng bởi những sản phẩm cạnh tranh. Chính vì thế khi mua sắm hàng
                        tiêu dùng, khách hàng thường quyết định chủ yếu dựa vào giá thành. Các
                        nhà sản xuất mặt hàng này thường cạnh tranh với nhau dựa trên giá cả và
                        số lượng sản phẩm. Trong vòng đời sản phẩm, trợ giúp khách hàng không
                        là yếu tố cần thiết, người tiêu dùng hầu hết đã chấp nhận sản phẩm và thị
                        trường phát triển đủ lớn mạnh để tiếp nhận thêm nhiều đối thủ cạnh tranh
                        khác, sau  đó thị trường  được mở rộng trong khi giá thành của các sản
                        phẩm ngày càng hạ thấp xuống do đòi hỏi của khách hàng.
                             b) Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho hàng tiêu dùng?

                             Câu trả lời trước hết nằm ở việc các nhà sản xuất phải xác định hoặc
                        vạch ra những cách thức tạo nên cho sản phẩm của mình những đặc tính
                        hoặc cam kết độc nhất chỉ có thể được tìm thấy ở chính sản phẩm của họ.
                        Chính những yếu tố này là điểm phân biệt, làm cho thương hiệu trở nên
                        độc nhất trong ngành và được xem là ưu thế sản phẩm độc nhất (unique
                        selling proposition – USP), USP của một sản phẩm mang đến cho khách
   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232