Page 224 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 224

224               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                        "Shoulders"...). Cũng có những tên thương hiệu rất độc đáo nhờ sử dụng
                        cách "chơi chữ" (như 4U - for you; 5Roi - Năm roi; EZ-up - Easy up).
                        Thông thường, tên thương hiệu có 2 âm tiết  được coi là ngắn gọn
                        (Samsung, Biti's, LG, Honda...), 3 âm tiết là trung bình (Bibica, Hacinco,
                        Gimiko...), 4 âm tiết là thương hiệu dài (Electrolux, Hanosimex,
                        Saigontourism...). Về nguyên tắc thì không nên đặt tên thương hiệu quá
                        dài và khó phát âm vì như thế sẽ khó đọc và khó nhớ, làm suy giảm đáng
                        kể hiệu quả của tuyên truyền, nhất là truyền miệng. Thực tế, có nhiều
                        thương hiệu của Việt Nam rất dài và rất khó phát âm, nhất là đối với người
                        nước ngoài. Ví dụ: Thượng Đình, Nguyên Hương, Hanoitosevco... Ngược
                        lại có những tên thương hiệu nước ngoài lại rất khó cho người Việt khi

                        đọc như Electrolux, Prudential, Shiong Shao...
                             Biểu trưng của thương hiệu (logo) là dấu hiệu rất quan trọng để nhận
                        dạng và phân biệt thương hiệu, nó cần được thiết kế sao cho đơn giản và
                        dễ thể hiện trên các chất liệu khác nhau để nâng cao hiệu quả của tuyên
                        truyền và quảng bá. Logo cũng cần gắn với ý tưởng của DN trong kinh

                        doanh. Tuy nhiên, cũng không nên quá gạn lọc và nhồi nhét các ý tưởng
                        và lĩnh vực hoạt động của DN vào logo, như vậy dễ dẫn đến rối rắm, khó
                        hiểu. Có rất nhiều cách để thể hiện sự cá biệt và đặc sắc của logo, như sử
                        dụng các kiểu chữ khác nhau, màu sắc khác nhau, cách điệu các chữ viết
                        hoặc các hình vẽ... Thay đổi và cách điệu nét chữ viết là cách thể hiện
                        khôn ngoan của thương hiệu, nó vừa tạo ra sự cá biệt hấp dẫn, vừa đơn
                        giản trong thể hiện (ví dụ: Dell với chữ E bị đẩy nghiêng, Samsung với
                        chữ A thiếu nét, Sony với chữ có vạch ngang, Sanyo với chữ N bị kéo dài

                        về 2 phía...).
                             Một thương hiệu hoàn chỉnh thường có thêm phần khẩu hiệu. Đây là
                        phần không được pháp luật bảo hộ, nhưng nó lại là những dấu hiệu quan
                        trọng để thể hiện ý tưởng và thông điệp mà DN muốn đưa tới người tiêu
                        dùng. Thông qua khẩu hiệu, khách hàng có thể cảm nhận phần nào chiến

                        lược và định hướng của DN cũng như những lợi ích đích thực và tiềm
                        năng mà hàng hóa mang lại cho họ. Khẩu hiệu của thương hiệu về nguyên
                        tắc phải ngắn gọn, chứa đựng thông điệp quan trọng cần truyền tải và tốt
   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229