Page 224 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 224
224 VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI
"Shoulders"...). Cũng có những tên thương hiệu rất độc đáo nhờ sử dụng
cách "chơi chữ" (như 4U - for you; 5Roi - Năm roi; EZ-up - Easy up).
Thông thường, tên thương hiệu có 2 âm tiết được coi là ngắn gọn
(Samsung, Biti's, LG, Honda...), 3 âm tiết là trung bình (Bibica, Hacinco,
Gimiko...), 4 âm tiết là thương hiệu dài (Electrolux, Hanosimex,
Saigontourism...). Về nguyên tắc thì không nên đặt tên thương hiệu quá
dài và khó phát âm vì như thế sẽ khó đọc và khó nhớ, làm suy giảm đáng
kể hiệu quả của tuyên truyền, nhất là truyền miệng. Thực tế, có nhiều
thương hiệu của Việt Nam rất dài và rất khó phát âm, nhất là đối với người
nước ngoài. Ví dụ: Thượng Đình, Nguyên Hương, Hanoitosevco... Ngược
lại có những tên thương hiệu nước ngoài lại rất khó cho người Việt khi
đọc như Electrolux, Prudential, Shiong Shao...
Biểu trưng của thương hiệu (logo) là dấu hiệu rất quan trọng để nhận
dạng và phân biệt thương hiệu, nó cần được thiết kế sao cho đơn giản và
dễ thể hiện trên các chất liệu khác nhau để nâng cao hiệu quả của tuyên
truyền và quảng bá. Logo cũng cần gắn với ý tưởng của DN trong kinh
doanh. Tuy nhiên, cũng không nên quá gạn lọc và nhồi nhét các ý tưởng
và lĩnh vực hoạt động của DN vào logo, như vậy dễ dẫn đến rối rắm, khó
hiểu. Có rất nhiều cách để thể hiện sự cá biệt và đặc sắc của logo, như sử
dụng các kiểu chữ khác nhau, màu sắc khác nhau, cách điệu các chữ viết
hoặc các hình vẽ... Thay đổi và cách điệu nét chữ viết là cách thể hiện
khôn ngoan của thương hiệu, nó vừa tạo ra sự cá biệt hấp dẫn, vừa đơn
giản trong thể hiện (ví dụ: Dell với chữ E bị đẩy nghiêng, Samsung với
chữ A thiếu nét, Sony với chữ có vạch ngang, Sanyo với chữ N bị kéo dài
về 2 phía...).
Một thương hiệu hoàn chỉnh thường có thêm phần khẩu hiệu. Đây là
phần không được pháp luật bảo hộ, nhưng nó lại là những dấu hiệu quan
trọng để thể hiện ý tưởng và thông điệp mà DN muốn đưa tới người tiêu
dùng. Thông qua khẩu hiệu, khách hàng có thể cảm nhận phần nào chiến
lược và định hướng của DN cũng như những lợi ích đích thực và tiềm
năng mà hàng hóa mang lại cho họ. Khẩu hiệu của thương hiệu về nguyên
tắc phải ngắn gọn, chứa đựng thông điệp quan trọng cần truyền tải và tốt