Page 222 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 222
222 VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI
sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho DN trong kinh doanh, góp phần
giảm giá thành sản phẩm và nâng cao sức canh tranh của hàng hóa.
- Thương hiệu luôn là tài sản vô hình và có giá của DN. Thực tế đã
chứng minh, giá của thương hiệu khi chuyển nhượng đã cao hơn rất nhiều
so với tổng tài sản hữu hình mà DN đang sở hữu. Chính những điều đó đã
thôi thúc các DN Việt Nam, ngay cả đó là các DN vừa và nhỏ trong xây
dựng và phát triển thương hiệu.
b) Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng thương hiệu?
Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình lâu dài và bền bỉ, đòi hỏi
phải có một chiến lược cụ thể, hợp lý tuỳ theo hoàn cảnh và sự sáng tạo,
sự táo bạo của từng doanh nghiệp. Để xây dựng một thương hiệu, DN cần
phải quan tâm đến các nội dung sau đây:
c) Định hình chiến lược chung xây dựng thương hiệu
Quá trình xây dựng thương hiệu sẽ chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu
tố khác nhau, cả chủ quan và khách quan. Vì thế rất cần phải có một chiến
lược cụ thể để có thể ứng phó kịp thời với những biến cố có thể xảy ra.
Mỗi DN lại có một chiến lược cụ thể khác nhau, tuy nhiên điều quan trọng
trong xây dựng chiến lược thương hiệu là phải xuất phát từ mục tiêu trước
mắt và lâu dài của DN. Kiên trì theo đuổi các mục tiêu trong chiến lược
thương hiệu là nguyên tắc cơ bản và nhất quán trong xây dựng thương
hiệu. Chiến lược thương hiệu phải nhắm tới thị trường đích củaDN. Xây
dựng thương hiệu phải gắn liền với đổi mới, nâng cao chất lượng hàng hóa
và điều kiện kinh doanh. Vì thế chiến lược thương hiệu luôn gắn liền với
chiến lược sản phẩm, gắn liền với chiến lược đầu tư và các kế hoạch tài
chính của DN. Trong thực tế, DN có thể lựa chọn chiến lược đi từ thương
hiệu cá biệt của hàng hóa đến thương hiệu của DN hoặc ngược lại đi từ
thương hiệu chung của DN đến thương hiệu cá biệt cho từng hàng hóa.
Với chiến lược đi từ thương hiệu cá biệt đến thương hiệu chung (gia
đình) hoặc vừa phát triển thương hiệu cá biệt vừa phát triển thương hiệu
chung là cách mà các DN lớn thường lựa chọn (chiến lược đa thương hiệu).
Đây là một chiến lược táo bạo và đòi hỏi kinh phí rất lớn. Ưu điểm rất cơ
bản của cách này là khả năng tiếp cận thị trường nhanh, hạn chế được nguy