Page 222 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 222

222               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                        sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho DN trong kinh doanh, góp phần
                        giảm giá thành sản phẩm và nâng cao sức canh tranh của hàng hóa.
                             - Thương hiệu luôn là tài sản vô hình và có giá của DN. Thực tế đã
                        chứng minh, giá của thương hiệu khi chuyển nhượng đã cao hơn rất nhiều
                        so với tổng tài sản hữu hình mà DN đang sở hữu. Chính những điều đó đã
                        thôi thúc các DN Việt Nam, ngay cả đó là các DN vừa và nhỏ trong xây

                        dựng và phát triển thương hiệu.
                             b) Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng thương hiệu?
                             Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình lâu dài và bền bỉ, đòi hỏi
                        phải có một chiến lược cụ thể, hợp lý tuỳ theo hoàn cảnh và sự sáng tạo,
                        sự táo bạo của từng doanh nghiệp. Để xây dựng một thương hiệu, DN cần

                        phải quan tâm đến các nội dung sau đây:

                             c) Định hình chiến lược chung xây dựng thương hiệu
                             Quá trình xây dựng thương hiệu sẽ chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu
                        tố khác nhau, cả chủ quan và khách quan. Vì thế rất cần phải có một chiến
                        lược cụ thể để có thể ứng phó kịp thời với những biến cố có thể xảy ra.
                        Mỗi DN lại có một chiến lược cụ thể khác nhau, tuy nhiên điều quan trọng
                        trong xây dựng chiến lược thương hiệu là phải xuất phát từ mục tiêu trước
                        mắt và lâu dài của DN. Kiên trì theo đuổi các mục tiêu trong chiến lược
                        thương hiệu là nguyên tắc cơ bản và nhất quán trong xây dựng thương
                        hiệu. Chiến lược thương hiệu phải nhắm tới thị trường đích củaDN. Xây
                        dựng thương hiệu phải gắn liền với đổi mới, nâng cao chất lượng hàng hóa
                        và điều kiện kinh doanh. Vì thế chiến lược thương hiệu luôn gắn liền với
                        chiến lược sản phẩm, gắn liền với chiến lược đầu tư và các kế hoạch tài
                        chính của DN. Trong thực tế, DN có thể lựa chọn chiến lược đi từ thương
                        hiệu cá biệt của hàng hóa đến thương hiệu của DN hoặc ngược lại đi từ

                        thương hiệu chung của DN đến thương hiệu cá biệt cho từng hàng hóa.
                             Với chiến lược đi từ thương hiệu cá biệt đến thương hiệu chung (gia
                        đình) hoặc vừa phát triển thương hiệu cá biệt vừa phát triển thương hiệu
                        chung là cách mà các DN lớn thường lựa chọn (chiến lược đa thương hiệu).
                        Đây là một chiến lược táo bạo và đòi hỏi kinh phí rất lớn. Ưu điểm rất cơ
                        bản của cách này là khả năng tiếp cận thị trường nhanh, hạn chế được nguy
   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227