Page 220 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 220

220               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                             Khi một trang Web bán hàng giả bị phát hiện, chủ sở hữu trí tuệ sẽ
                        viết các bức thư yêu cầu ngừng việc bán lại và gửi chúng tới nhà cung cấp
                        dịch vụ Internet (ISP) và tới chính trang Web. Trong hầu hết các trường
                        hợp, trang Web sẽ lờ đi những bức thư đó. Tuy nhiên, trang Web đã được
                        thông báo về việc vi phạm và không thể nói “không biết” đối với hoạt
                        động sai phạm đó.

                             Người nắm Quyền SHTT có thể tiến hành hành động pháp lý khi đã
                        thu thập đủ thông tin. Hành động pháp lý cho phép chủ sở hữu được yêu
                        cầu trình ra tòa hồ sơ của nhà cung cấp dịch vụ Internet về hoạt động của
                        trang Web xấu. Thông thường, hồ sơ của các ISP đã quá hạn hoặc không
                        còn được lưu nữa. Nếu trang Web là một phần trong một chuỗi các trang
                        Web lớn hơn thuộc cùng một chủ sở hữu, nó có thể bị viện dẫn đến việc
                        thực thi luật tố tụng hình sự. Tuy nhiên, do thiếu nguồn lực và các đơn vị
                        tội phạm tin học  đặc nhiệm, nên các hành  động pháp lý hình sự chỉ
                        chiếm một phần nhỏ trong việc thực thi. Chủ sở hữu của những trang
                        Web nhái (replica site) rất hiểu rằng còn thiếu các hành động thực thi
                        mang tính hình sự này.


                        3.2 XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU

                             3.2.1 Xây dựng thương hiệu
                             Trong những năm gần đây việc xây dựng thương hiệu trong vai trò
                        chiến lược tiếp thị đã được chú trọng nhiều hơn do một vài lý do. Trước
                        hết phải kể đến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong hầu hết mọi loại
                        hàng hóa, song song với việc khách hàng có rất nhiều lựa chọn và so sánh
                        thông qua Internet.

                             Cả hai yếu tố này đã tạo ra nhiều áp lực khiến các thương hiệu phải
                        luôn tìm cách củng cố địa vị của mình và liên tục đổi mới để mang đến
                        cho khách hàng những giá trị cao hơn. Ngoài ra, các DN cũng đã nhận ra
                        rằng họ cần phải tập trung xây dựng cho mình thương hiệu mạnh để có thể
                        mang những lợi ích thiết thực đến cho khách hàng, đồng thời cũng giúp
                        mình thoát khỏi vòng quay luẩn quẩn của việc cắt giảm giá thành và chi
                        phí sản xuất liên tục do áp lực đè nặng của thị trường hàng tiêu dùng. Điều
                        quan trọng hơn cả là các DN đã nhận thức được rằng để cạnh tranh với
                        nhau không chỉ có giá cả và số lượng sản phẩm.
   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225