Page 218 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 218

218               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                        nhiều yếu tố như các thuộc tính của hàng hóa, thông qua các dịch vụ đi
                        kèm của doanh nghiệp, uy tín và hình ảnh của DN trong tâm trí người
                        tiêu dùng.
                             Thương hiệu phân đoạn thị trường: bằng cách tạo ra những thương
                        hiệu cá biệt, DN đã thu hút được sự chú ý của khách hàng hiện hữu cũng
                        như tiềm năng cho từng chủng loại hàng hóa; và như thế, với từng chủng
                        loại hàng hóa cụ thể mang những thương hiệu cụ thể sẽ tương ứng với
                        từng tập khách hàng nhất định.

                             Thương hiệu tạo nên sự khác biệt trong quá trình phát triển của sản
                        phẩm: thường mỗi chủng loại hàng hóa hoặc mỗi tập hợp hàng hóa được
                        định vị cụ thể sẽ có những khác biệt cơ bản về công dụng hoặc tính năng
                        chủ yếu và chúng thường mang những thương hiệu nhất định phụ thuộc vào
                        chiến lược của doanh nghiệp.
                             Thương hiệu mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp: khi một
                        thương hiệu đã được khách hàng chấp nhận, nó sẽ mang lại cho DN những
                        lợi ích đích thực, dễ nhận thấy. Đó là khả năng tiếp cận thị trường dễ dàng
                        và sâu rộng hơn ngay cả khi đó là một chủng loại hàng hóa mới (ví dụ như
                        Wave α thuộc sản phẩm của Honda...); tạo ra cơ hội thâm nhập và chiếm
                        lĩnh thị trường đối với các thương hiệu mạnh. Hàng hóa mang thương hiệu
                        nổi tiếng có thể bán giá cao hơn so với các hàng hóa tương tự nhưng mang
                        thương hiệu xa lạ. Ngoài ra một thương hiệu mạnh sẽ giúp bán được nhiều
                        hàng hơn (nhờ tác dụng tuyên truyền và phổ biến kinh nghiệm của chính
                        những người tiêu dùng).

                             Thu hút đầu tư: thương hiệu nổi tiếng không chỉ tạo ra những lợi
                        thế nhất định cho DN trong quá trình bán hàng và cung cấp dịch vụ, mà
                        còn tạo điều kiện và như là một sự đảm bảo thu hút đầu tư và gia tăng
                        các quan hệ bạn hàng. Khi đã mang thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu
                        tư sẽ không còn e ngại khi  đầu tư vào DN và cổ phiếu của doanh
                        nghiệp.  Điều này sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho DN trong kinh
                        doanh, góp phần giảm giá thành sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh
                        của hàng hóa và DN.
                             Thương hiệu là tài sản vô hình và có giá trị của DN: thương hiệu là
                        tài sản của DN, nó là tổng hợp của rất nhiều yếu tố, những thành quả
   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223