Page 218 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 218
218 VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI
nhiều yếu tố như các thuộc tính của hàng hóa, thông qua các dịch vụ đi
kèm của doanh nghiệp, uy tín và hình ảnh của DN trong tâm trí người
tiêu dùng.
Thương hiệu phân đoạn thị trường: bằng cách tạo ra những thương
hiệu cá biệt, DN đã thu hút được sự chú ý của khách hàng hiện hữu cũng
như tiềm năng cho từng chủng loại hàng hóa; và như thế, với từng chủng
loại hàng hóa cụ thể mang những thương hiệu cụ thể sẽ tương ứng với
từng tập khách hàng nhất định.
Thương hiệu tạo nên sự khác biệt trong quá trình phát triển của sản
phẩm: thường mỗi chủng loại hàng hóa hoặc mỗi tập hợp hàng hóa được
định vị cụ thể sẽ có những khác biệt cơ bản về công dụng hoặc tính năng
chủ yếu và chúng thường mang những thương hiệu nhất định phụ thuộc vào
chiến lược của doanh nghiệp.
Thương hiệu mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp: khi một
thương hiệu đã được khách hàng chấp nhận, nó sẽ mang lại cho DN những
lợi ích đích thực, dễ nhận thấy. Đó là khả năng tiếp cận thị trường dễ dàng
và sâu rộng hơn ngay cả khi đó là một chủng loại hàng hóa mới (ví dụ như
Wave α thuộc sản phẩm của Honda...); tạo ra cơ hội thâm nhập và chiếm
lĩnh thị trường đối với các thương hiệu mạnh. Hàng hóa mang thương hiệu
nổi tiếng có thể bán giá cao hơn so với các hàng hóa tương tự nhưng mang
thương hiệu xa lạ. Ngoài ra một thương hiệu mạnh sẽ giúp bán được nhiều
hàng hơn (nhờ tác dụng tuyên truyền và phổ biến kinh nghiệm của chính
những người tiêu dùng).
Thu hút đầu tư: thương hiệu nổi tiếng không chỉ tạo ra những lợi
thế nhất định cho DN trong quá trình bán hàng và cung cấp dịch vụ, mà
còn tạo điều kiện và như là một sự đảm bảo thu hút đầu tư và gia tăng
các quan hệ bạn hàng. Khi đã mang thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu
tư sẽ không còn e ngại khi đầu tư vào DN và cổ phiếu của doanh
nghiệp. Điều này sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho DN trong kinh
doanh, góp phần giảm giá thành sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh
của hàng hóa và DN.
Thương hiệu là tài sản vô hình và có giá trị của DN: thương hiệu là
tài sản của DN, nó là tổng hợp của rất nhiều yếu tố, những thành quả