Page 213 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 213
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 213
đơn, trong đó chỉ rõ kiểu dáng công nghiệp có đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ
hay không. Trường hợp kiểu dáng công nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ,
trong thông báo kết quả xét nghiệm nội dung, Cục SHTT yêu cầu người
nộp đơn nộp lệ phí cấp bằng, lệ phí đăng bạ và lệ phí công bố quyết định
cấp Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp.
Đối với những kiểu dáng công nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ và
người nộp đơn đã nộp các khoản lệ phí theo quy định, Cục SHTT sẽ ghi
nhận kiểu dáng công nghiệp, chủ kiểu dáng công nghiệp và tác giả kiểu
dáng công nghiệp vào sổ đăng ký quốc gia và cấp Bằng độc quyền kiểu
dáng công nghiệp cho người nộp đơn.
Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp đã cấp được công bố trên
Công báo SHCN (tập B) do Cục SHTT ấn hành định kỳ hàng tháng. Quyết
định cấp Bằng được công bố trong tháng thứ 2 kể từ ngày ra quyết định.
Khi đưa sản phẩm mang KDCN được bảo hộ ra thị trường, DN cần
thực hiện những biện pháp theo dõi, phát hiện các hành vi xâm phạm
Quyền Sở hữu KDCN của mình, đặc biệt là thông qua hệ thống đại lý tiêu
thụ sản phẩm. Khi phát hiện hành vi xâm phạm, DN cần thông báo cho
người có hành vi xâm phạm về việc KDCN thuộc quyền sở hữu của mình
và yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm đó. Nếu người có hành vi xâm
phạm không chấm dứt hành vi đó theo yêu cầu của DN, DN có thể yêu
cầu cơ quan thực thi pháp luật ở địa phương (Quản lý thị trường, Công an
kinh tế, Hải quan, Thanh tra Khoa học và Công nghệ) xử phạt hành chính
hoặc khởi kiện tại tòa án tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo trình
tự tố tụng dân sự để đòi chấm dứt vi phạm và bồi thường thiệt hại. Trường
hợp hành vi xâm phạm gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể đề nghị truy
cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 171 của Bộ luật Hình sự.
DN cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật trong
việc phát hiện hành vi xâm phạm và cung cấp thông tin về người xâm
phạm cũng như bằng chứng về hành vi xâm phạm của họ.
3.1.3 Các loại thương hiệu
Cũng giống như thuật ngữ thương hiệu, việc phân loại thương hiệu
cũng có nhiều quan điểm khác nhau. Người ta có thể chia thương hiệu