Page 214 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 214

214               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                        thành thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN... hoặc chia thành thương
                        hiệu hàng hóa, thương hiệu dịch vụ, thương hiệu nhóm, thương hiệu tập
                        thể... Mỗi loại thương hiệu khác nhau sẽ có những đặc tính khác nhau và
                        đặc trưng cho một tập hợp hàng hóa, sản phẩm hoặc một DN nhất định.
                        Nhưng theo quan điểm chung, cuốn sách này đưa ra 2 khái niệm phân loại
                        thương hiệu mà các DN Việt Nam cần quan tâm: Thương hiệu DN và
                        thương hiệu sản phẩm.
                             a) Thương hiệu DN  (còn  được gọi là thương hiệu gia  đình): là
                        thương hiệu dùng chung cho tất cả các hàng hóa dịch vụ của một DN. Mọi
                        hàng hóa thuộc các chủng loại khác nhau của DN đều mang thương hiệu
                        như nhau. Đặc điểm của thương hiệu DN hay gia đình là tính khái quát rất
                        cao và phải có tính đại diện cho các chủng loại hàng hóa của DN. Một khi
                        tính đại diện và khái quát bị vi phạm hay mất đi, người ta sẽ phải nghĩ đến
                        việc tạo ra những thương hiệu cá biệt cho từng chủng loại hàng hóa, dịch
                        vụ để chúng không ảnh hưởng đến thương hiệu DN. Xu hướng chung của
                        rất nhiều DN là thương hiệu DN được xây dựng trên cơ sở tên giao dịch
                        của DN hoặc từ phần phân biệt trong tên thương mại của DN; hoặc tên
                        người sáng lập DN (Honda, Ford...).
                             b) Thương hiệu sản phẩm (còn gọi là thương hiệu tập thể): là thương
                        hiệu của một nhóm hay một số chủng loại hàng hóa nào đó, có thể do một
                        DN sản xuất hoặc do các DN khác nhau sản xuất và kinh doanh. Thương
                        hiệu sản phẩm thường là do các DN trong cùng một khu vực địa lý, gắn bó
                        chặt chẽ với Chỉ dẫn địa lý và Tên gọi xuất xứ hàng hóa sản xuất dưới
                        cùng một thương hiệu. Ví dụ Việt Nam đã công nhận Chỉ dẫn địa lý/Tên
                        gọi xuất xứ của nước mắm Phú Quốc thì không có nghĩa chỉ một DN ở
                        Phú Quốc sản xuất mà có thể do các DN khác nhau ở Phú Quốc sản xuất
                        nhưng phải tuân thủ các điều kiện của chỉ dẫn địa lý/tên gọi xuất xứ và
                        phải cùng trong Hiệp hội ngành hàng “Nước mắm Phú Quốc” thì các sản
                        phẩm đều được mang thương hiệu “Nước mắm Phú Quốc” và sẽ có tên cơ
                        sở sản xuất ở phía dưới là tên DN.

                             3.1.4 Chức năng của thương hiệu

                             3.1.4.1 Nhận biết và phân biệt
                             Đây là chức năng rất đặc trưng và quan trọng của thương hiệu. Khả
                        năng nhận biết được của thương hiệu là yếu tố không chỉ quan trọng cho
   209   210   211   212   213   214   215   216   217   218   219