Page 219 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 219

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            219


                        mà DN tạo dựng được trong suốt quá trình hoạt động của mình. Chính
                        sự nổi tiếng của thương hiệu như là một đảm bảo cho lợi nhuận tiềm
                        năng của DN.

                             3.1.6 Bảo vệ nhãn hiệu thương mại trên Internet
                             Với sự mở rộng của thương mại điện tử thông qua các trang Web bán
                        đấu giá (Auction Web site) và bán lẻ (stand-alone Web site) trên Internet
                        với nhiều sản phẩm được chào bán, những người nắm giữ các nhãn hiệu
                        thương mại đang đối mặt với những thách thức lớn đối với việc thực thi.
                        Khi những hãng kinh doanh chính đáng có thể phát triển thịnh vượng nhờ
                        Internet thì sự tồn tại của các hãng lại bị đe dọa bởi những đối thủ không
                        trung thực - những hãng lợi dụng những kẽ hở để có được lợi thế không
                        công bằng nhằm bán đi hàng giả như hàng chính hiệu và lảng tránh việc
                        thực thi. Những trang Web xấu này, dù có vẻ như là chúng không liên
                        quan đến nhau hay chỉ hoạt động ở quy mô nhỏ, lại có thể dễ dàng đạt lợi
                        nhuận hàng triệu đôla thông qua việc khai thác những điểm yếu trong các
                        đạo luật hiện có cũng như trong kỹ thuật thực thi pháp luật.
                             Tuy vậy, một khuôn khổ pháp lý quốc tế nhằm bảo vệ những người
                        nắm giữ các nhãn hiệu thương mại hợp pháp trên Internet vẫn chưa tồn tại.
                        Do đó, việc thực thi bởi khu vực tư nhân và các chính phủ cần có sự bền bỉ
                        và cảnh giác. Chính phủ và người sở hữu nhãn hiệu cần nhận thức rằng họ
                        có thể có những bước đi để bảo vệ nhãn hiệu của mình trong một thế giới
                        Internet đầy những hoạt động mua bán suốt ngày đêm ở rất nhiều quốc gia.

                             Chúng ta có thể chia các chiến lược thực thi này thành hai khu vực
                        chính, một để đối phó với các trang Web bán đấu giá và một đối phó với
                        các trang bán lẻ. Những trang web bán đấu giá cho thấy những thách thức
                        đặc biệt đối với việc thực thi và đặt ra vấn đề về độ tin cậy của trang web
                        (độ tin cậy của trang Web liên quan đến trách nhiệm pháp lý của trang
                        web). Vì các đạo luật và chính sách ở mỗi quốc gia và/ hoặc của trang
                        Web bán đấu giá khác nhau đáng kể nên chủ đề này quá phức tạp. Tuy
                        nhiên, hiện tại, hướng tiếp cận được ưa thích là xác định trang Web vi
                        phạm và đưa ra cơ hội sửa chữa vi phạm bằng cách loại bỏ những lời chào
                        bán vi phạm. Nếu vi phạm tiếp diễn, người có trách nhiệm quản lý trang
                        Web sẽ đóng tài khoản của người vi phạm trên trang Web.
   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224