Page 219 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 219
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 219
mà DN tạo dựng được trong suốt quá trình hoạt động của mình. Chính
sự nổi tiếng của thương hiệu như là một đảm bảo cho lợi nhuận tiềm
năng của DN.
3.1.6 Bảo vệ nhãn hiệu thương mại trên Internet
Với sự mở rộng của thương mại điện tử thông qua các trang Web bán
đấu giá (Auction Web site) và bán lẻ (stand-alone Web site) trên Internet
với nhiều sản phẩm được chào bán, những người nắm giữ các nhãn hiệu
thương mại đang đối mặt với những thách thức lớn đối với việc thực thi.
Khi những hãng kinh doanh chính đáng có thể phát triển thịnh vượng nhờ
Internet thì sự tồn tại của các hãng lại bị đe dọa bởi những đối thủ không
trung thực - những hãng lợi dụng những kẽ hở để có được lợi thế không
công bằng nhằm bán đi hàng giả như hàng chính hiệu và lảng tránh việc
thực thi. Những trang Web xấu này, dù có vẻ như là chúng không liên
quan đến nhau hay chỉ hoạt động ở quy mô nhỏ, lại có thể dễ dàng đạt lợi
nhuận hàng triệu đôla thông qua việc khai thác những điểm yếu trong các
đạo luật hiện có cũng như trong kỹ thuật thực thi pháp luật.
Tuy vậy, một khuôn khổ pháp lý quốc tế nhằm bảo vệ những người
nắm giữ các nhãn hiệu thương mại hợp pháp trên Internet vẫn chưa tồn tại.
Do đó, việc thực thi bởi khu vực tư nhân và các chính phủ cần có sự bền bỉ
và cảnh giác. Chính phủ và người sở hữu nhãn hiệu cần nhận thức rằng họ
có thể có những bước đi để bảo vệ nhãn hiệu của mình trong một thế giới
Internet đầy những hoạt động mua bán suốt ngày đêm ở rất nhiều quốc gia.
Chúng ta có thể chia các chiến lược thực thi này thành hai khu vực
chính, một để đối phó với các trang Web bán đấu giá và một đối phó với
các trang bán lẻ. Những trang web bán đấu giá cho thấy những thách thức
đặc biệt đối với việc thực thi và đặt ra vấn đề về độ tin cậy của trang web
(độ tin cậy của trang Web liên quan đến trách nhiệm pháp lý của trang
web). Vì các đạo luật và chính sách ở mỗi quốc gia và/ hoặc của trang
Web bán đấu giá khác nhau đáng kể nên chủ đề này quá phức tạp. Tuy
nhiên, hiện tại, hướng tiếp cận được ưa thích là xác định trang Web vi
phạm và đưa ra cơ hội sửa chữa vi phạm bằng cách loại bỏ những lời chào
bán vi phạm. Nếu vi phạm tiếp diễn, người có trách nhiệm quản lý trang
Web sẽ đóng tài khoản của người vi phạm trên trang Web.