Page 221 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 221
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 221
Trên phương diện toàn cầu, các DN nhận ra rằng một trong những
con đường đầy hứa hẹn nhất để đạt được thành công trong tổ chức và
trong doanh thu chính là tạo nên và quản lý thương hiệu mạnh cho sản
phẩm/dịch vụ của mình. Kể cả các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn
Quốc và Phần Lan cũng đang ra sức xây dựng cho mình những thương
hiệu có ảnh hưởng quốc tế sâu rộng.
a) Tại sao doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu?
- Trước hết, xây dựng thương hiệu là nói đến việc tạo dựng một biểu
tượng, một hình tượng về doanh nghiệp, về sản phẩm của DN trong tâm trí
người tiêu dùng qua sự nhận biết về nhãn hiệu hàng hóa, tên gọi của DN,
Tên xuất xứ của sản phẩm và Chỉ dẫn địa lý cũng như bao bì hàng hóa.
Thông qua hình tượng đó mà người tiêu dùng tin tưởng hơn, yên tâm hơn
và có mong muốn được lựa chọn và tiêu dùng sản phẩm hàng hóa và dịch
vụ của DN cũng như chấp nhận đầu tư vào DN.
- Xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của DN đối với
người tiêu dùng; tạo ra một sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với
hàng hóa của DN và ngay cả bản thân DN. Người tiêu dùng sẽ lựa chọn
hàng hóa của DN mà mình tin tưởng. Uy tín cao của thương hiệu sẽ tạo
ra sự trung thành của khách hàng với hàng hóa của DN và là điều kiện
rất quan trọng để hàng hóa dễ dàng thâm nhập vào một thị trường mới.
Điều đó giúp cho DN rất nhiều trong việc mở rộng thị trường cho hàng
hóa của mình.
- Một thương hiệu thành công, được người tiêu dùng biết đến và
mến mộ sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho DN. Trước hết do được
người tiêu dùng tin tưởng, nên hàng hóa của DN sẽ dễ bán hơn, ít bị xét
nét hơn; trong nhiều trường hợp, hàng hóa có thể sẽ bán được giá cao
hơn do chính uy tín của DN và của thương hiệu hàng hóa. Giá trị của
một thương hiệu là triển vọng lợi nhuận mà thương hiệu đó mang lại cho
DN trong hiện tại và tương lai.
+ Bên cạnh đó, khi đã có được thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu tư
cũng không e ngại khi đầu tư vào DN; bạn hàng của DN cũng sẽ sẵn sàng
hợp tác kinh doanh, cung cấp nguyên liệu và hàng hóa cho DN. Như vậy