Page 225 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 225
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 225
nhất hãy khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tạo cảm giác sang trọng hoặc tò
mò khi tiêu dùng sản phẩm (ví dụ: Biti's - Nâng niu bàn chân Việt; EZ-up
- Cho mắt ai mãi tìm; Triumph - Thời trang và hơn thế nữa ...)... Cần tránh
đưa ra khẩu hiệu dài dòng, lồng ghép các nội dung quảng cáo thông
thường, như thế sẽ hạn chế tác dụng tuyên truyền và đôi khi làm khó chịu
khách hàng. Khi tạo khẩu hiệu cần chú ý rằng, tập khách hàng của DN và
của hàng hóa là khác nhau, mục tiêu của DN và của hàng hóa cũng khác
nhau, vì thế khẩu hiệu của hàng hóa cũng phải khác khẩu hiệu cho DN.
Khi thiết kế logo cho thương hiệu cũng cần quan tâm các yêu cầu cơ
bản như: Đơn giản, dễ nhận biết và có khả năng phân biệt cao; thể hiện
được ý tưởng của doanh nghiệp; dễ thể hiện trên các phương tiện và chất
liệu khác nhau; phải thích hợp về mặt văn hóa, phong tục, truyền thống; có
tính mỹ thuật cao và phải tạo được ấn tượng nhờ sự đặc sắc.
Phương án tạo logo riêng biệt thường thích hợp với mô hình thương
hiệu gia đình hoặc sử dụng logo cho thương hiệu mẹ trong mô hình đa
thương hiệu (Hình 3.1). Một logo riêng, cố định sẽ dùng cho tất cả mọi loại
hàng hóa của DN (trong mô hình thương hiệu gia đình) hoặc gán lên tất cả
hàng hóa với tên hiệu khác nhau (trong mô hình đa thương hiệu), điều đó
sẽ tạo ra một sự liên tưởng tốt nhất đến thương hiệu gia đình và gia tăng
sự hỗ trợ qua lại giữa các thương hiệu. Phương án này hiện đang được rất
nhiều các DN Việt Nam áp dụng.
Hình 3.1 Phương án tạo logo riêng biệt
Phương án cách điệu sự thể hiện tên thương hiệu thường thích hợp
trong mô hình thương hiệu cá biệt hay mô hình đa thương hiệu (Hình 3.2).