Page 230 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 230
230 VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI
- Hình thức phân phối và giao hàng tốt: khi sản phẩm có thể đến được
tay người tiêu dùng nhanh chóng hơn và dễ dàng hơn là một trong những
yếu tố giúp làm nên sự khác biệt. Thường xuyên cải tiến mạng lưới phân
phối là một cách giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm nhanh nhất, bên cạnh
đó là phương thức chuyển hàng và những kế hoạch dự phòng khác để đảm
bảo hàng hóa sẽ được chuyển đến với khách đúng thời hạn. “Luôn luôn
đúng giờ” là một trong những yếu tố khác biệt thường được các hãng hàng
không tận dụng.
- Thiết kế và bao bì: một bao bì được thiết kế độc đáo, màu sắc hài
hoà sinh động và bắt mắt là một trong những nhân tố quan trọng nhất giúp
phân biệt các sản phẩm với nhau.
- Xác định cam kết và truyền đạt: định rõ phương châm hoạt động,
chuẩn mực, hình thức thực hiện, dịch vụ hỗ trợ… Cam kết thực hiện
những điều có thể không DN nào khác trong ngành sẵn sàng thực hiện.
Tuy nhiên chỉ nên hứa những điều mình có khả năng thực hiện.
- Những yếu tố phụ thêm theo yêu cầu khách hàng: chỉ cần hỏi, người
tiêu dùng sẽ lập tức cho nhà sản xuất biết đích xác những gì họ muốn thêm
ở sản phẩm và họ luôn vui vẻ trả lời mỗi khi các DN quan tâm đến nhu
cầu của họ. Do luôn thường xuyên so sánh các sản phẩm với nhau, khách
hàng có được những thông tin quý giá mà các nhà sản xuất luôn cần đến,
nhưng điều quan trọng hơn cả là các DN phải hỏi và nhận câu trả lời từ
chính người tiêu dùng thông qua các nghiên cứu thăm dò, chứ không phải
ngồi đoán mò xem họ sẽ trả lời thế nào. Luôn học hỏi kinh nghiệm từ
những thương hiệu và những ngành nghề khác.
Bước 3: Chọn một yếu tố phân biệt độc đáo và hấp dẫn nhất để định
vị thương hiệu.
Sau khi đã xác định được những yếu tố có thể tạo nên được sự khác
biệt cho mình, bước tiếp theo là chọn ra một yếu tố duy nhất, độc đáo
nhất, ít có khả năng bị bắt chước nhất, đáng tin cậy và hấp dẫn nhất để làm
yếu tố định vị cho thương hiệu. Không nên quá tham lam vơ vào nhiều
yếu tố khiến khách hàng rối trí, thậm chí còn làm cho DN hóa ra phải tự
cạnh tranh với chính mình, đánh mất cơ hội tăng lợi nhuận từ sản phẩm và
gây khó khăn trong quản lý.