Page 217 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 217
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 217
lại với giá 5 triệu USD (trong khi phần giá trị tài sản hữu hình chỉ khoảng
trên 1 triệu USD).
Các lợi ích kinh tế do thương hiệu mang lại
- Tăng doanh số bán hàng;
- Thắt chặt sự trung thành của khách hàng;
- Tăng lợi nhuận và tăng thu nhập choDN;
- Mở rộng và duy trì thị trường;
- Tăng cường thu hút lao động và việc làm;
- Tăng sản lượng và doanh số hàng hóa;
- Tăng giá trị sản phẩm do người tiêu dùng phải trả tiền mua uy tín
của sản phẩm;
- Nguyên liệu để sản xuất ra sản phẩm tăng, điều này dẫn tới tăng
trưởng cho kinh tế nói chung.
3.1.5 Vai trò của thương hiệu
Thương hiệu giúp người tiêu dùng phân biệt nhanh chóng hàng hóa cần
mua trong muôn vàn hàng hóa cùng loại khác, góp phần xác định được
nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Mỗi hàng hóa do một nhà cung cấp khác
nhau sẽ mang tên gọi hay các dấu hiệu khác nhau, vì vậy thông qua thương
hiệu, người tiêu dùng có thể nhận dạng dễ dàng hàng hóa hoặc dịch vụ của
từng nhà cung cấp. Như vậy thực chất thương hiệu như một lời giới thiệu,
một thông điệp để người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm.
Thương hiệu tạo tâm lý yên tâm về chất lượng, giảm thiểu rủi ro trong
tiêu dùng khi khách hàng lựa chọn một thương hiệu nổi tiếng.
Thương hiệu tạo dựng hình ảnh của doanh nghiệp và sản phẩm trong
tâm trí người tiêu dùng: khi một thương hiệu mới xuất hiện trên thị
trường, nó hoàn toàn chưa có hình ảnh nào trong tâm trí người tiêu dùng.
Qua thời gian, bằng kinh nghiệm trong xử dụng và những thông điệp mà
thương hiệu truyền tải đến người tiêu dùng, vị trí và hình ảnh của hàng
hóa được định vị dần dần trong tâm trí người tiêu dùng.
Thương hiệu như một lời cam kết giữa doanh nghiệp và khách hàng:
sự cảm nhận của người tiêu dùng đối với sản phẩm của DN dựa vào rất