Page 217 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 217

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            217


                        lại với giá 5 triệu USD (trong khi phần giá trị tài sản hữu hình chỉ khoảng
                        trên 1 triệu USD).
                             Các lợi ích kinh tế do thương hiệu mang lại

                             - Tăng doanh số bán hàng;
                             - Thắt chặt sự trung thành của khách hàng;

                             - Tăng lợi nhuận và tăng thu nhập choDN;
                             - Mở rộng và duy trì thị trường;

                             - Tăng cường thu hút lao động và việc làm;
                             - Tăng sản lượng và doanh số hàng hóa;

                             - Tăng giá trị sản phẩm do người tiêu dùng phải trả tiền mua uy tín
                        của sản phẩm;
                             - Nguyên liệu để sản xuất ra sản phẩm tăng, điều này dẫn tới tăng
                        trưởng cho kinh tế nói chung.

                             3.1.5 Vai trò của thương hiệu

                             Thương hiệu giúp người tiêu dùng phân biệt nhanh chóng hàng hóa cần
                        mua trong muôn vàn hàng hóa cùng loại khác, góp phần xác  định  được
                        nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Mỗi hàng hóa do một nhà cung cấp khác
                        nhau sẽ mang tên gọi hay các dấu hiệu khác nhau, vì vậy thông qua thương
                        hiệu, người tiêu dùng có thể nhận dạng dễ dàng hàng hóa hoặc dịch vụ của
                        từng nhà cung cấp. Như vậy thực chất thương hiệu như một lời giới thiệu,
                        một thông điệp để người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm.

                             Thương hiệu tạo tâm lý yên tâm về chất lượng, giảm thiểu rủi ro trong
                        tiêu dùng khi khách hàng lựa chọn một thương hiệu nổi tiếng.

                             Thương hiệu tạo dựng hình ảnh của doanh nghiệp và sản phẩm trong
                        tâm trí người tiêu dùng: khi một thương hiệu mới xuất hiện trên thị
                        trường, nó hoàn toàn chưa có hình ảnh nào trong tâm trí người tiêu dùng.
                        Qua thời gian, bằng kinh nghiệm trong xử dụng và những thông điệp mà
                        thương hiệu truyền tải đến người tiêu dùng, vị trí và hình ảnh của hàng
                        hóa được định vị dần dần trong tâm trí người tiêu dùng.

                             Thương hiệu như một lời cam kết giữa doanh nghiệp và khách hàng:
                        sự cảm nhận của người tiêu dùng đối với sản phẩm của DN dựa vào rất
   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222