Page 211 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 211

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            211


                             b) Đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa Chỉ dẫn địa lý
                             Các đối tượng sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa chỉ dẫn
                        địa lý:

                             - Tên gọi, chỉ dẫn đã trở thành tên gọi chung của hàng hóa ở Việt Nam;
                             - Chỉ dẫn địa lý của nước ngoài mà tại nước đó chỉ dẫn địa lý không
                        được bảo hộ, đã bị chấm dứt bảo hộ hoặc không còn được sử dụng;
                             - Chỉ dẫn địa lý trùng hoặc tương tự với một nhãn hiệu đang được bảo
                        hộ, nếu việc sử dụng chỉ dẫn địa lý đó được thực hiện thì sẽ gây nhầm lẫn
                        về nguồn gốc của sản phẩm;

                             - Chỉ dẫn địa lý gây hiểu sai lệch cho người tiêu dùng về nguồn gốc
                        địa lý thực của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đó.
                             c) Danh tiếng, chất lượng, đặc tính của sản phẩm mang Chỉ dẫn
                        địa lý

                             - Danh tiếng của sản phẩm mang Chỉ dẫn địa lý được xác định bằng
                        mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó thông qua mức
                        độ rộng rãi người tiêu dùng biết đến và chọn lựa sản phẩm đó.

                             - Chất lượng, đặc tính của sản phẩm mang Chỉ dẫn địa lý được xác
                        định bằng một hoặc một số chỉ tiêu định tính, định lượng hoặc cảm quan
                        về vật lý, hóa học, vi sinh và các chỉ tiêu đó phải có khả năng kiểm tra
                        được bằng phương tiện kỹ thuật hoặc chuyên gia với phương pháp kiểm
                        tra phù hợp.

                             d) Điều kiện địa lý liên quan đến Chỉ dẫn địa lý
                             - Các điều kiện địa lý liên quan đến Chỉ dẫn địa lý là những yếu tố tự
                        nhiên, yếu tố về con người quyết định danh tiếng, chất lượng, đặc tính của
                        sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đó.
                             - Yếu tố tự nhiên bao gồm yếu tố về khí hậu, thuỷ văn, địa chất, địa
                        hình, hệ sinh thái và các điều kiện tự nhiên khác.

                             - Yếu tố về con người bao gồm kỹ năng, kỹ xảo của người sản xuất,
                        quy trình sản xuất truyền thống của địa phương.
                             e) Khu vực địa lý mang Chỉ dẫn địa lý

                             Khu vực địa lý mang Chỉ dẫn địa lý có ranh giới được xác định một
                        cách chính xác bằng từ ngữ và bản đồ.
   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216