Page 211 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 211
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 211
b) Đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa Chỉ dẫn địa lý
Các đối tượng sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa chỉ dẫn
địa lý:
- Tên gọi, chỉ dẫn đã trở thành tên gọi chung của hàng hóa ở Việt Nam;
- Chỉ dẫn địa lý của nước ngoài mà tại nước đó chỉ dẫn địa lý không
được bảo hộ, đã bị chấm dứt bảo hộ hoặc không còn được sử dụng;
- Chỉ dẫn địa lý trùng hoặc tương tự với một nhãn hiệu đang được bảo
hộ, nếu việc sử dụng chỉ dẫn địa lý đó được thực hiện thì sẽ gây nhầm lẫn
về nguồn gốc của sản phẩm;
- Chỉ dẫn địa lý gây hiểu sai lệch cho người tiêu dùng về nguồn gốc
địa lý thực của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đó.
c) Danh tiếng, chất lượng, đặc tính của sản phẩm mang Chỉ dẫn
địa lý
- Danh tiếng của sản phẩm mang Chỉ dẫn địa lý được xác định bằng
mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó thông qua mức
độ rộng rãi người tiêu dùng biết đến và chọn lựa sản phẩm đó.
- Chất lượng, đặc tính của sản phẩm mang Chỉ dẫn địa lý được xác
định bằng một hoặc một số chỉ tiêu định tính, định lượng hoặc cảm quan
về vật lý, hóa học, vi sinh và các chỉ tiêu đó phải có khả năng kiểm tra
được bằng phương tiện kỹ thuật hoặc chuyên gia với phương pháp kiểm
tra phù hợp.
d) Điều kiện địa lý liên quan đến Chỉ dẫn địa lý
- Các điều kiện địa lý liên quan đến Chỉ dẫn địa lý là những yếu tố tự
nhiên, yếu tố về con người quyết định danh tiếng, chất lượng, đặc tính của
sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đó.
- Yếu tố tự nhiên bao gồm yếu tố về khí hậu, thuỷ văn, địa chất, địa
hình, hệ sinh thái và các điều kiện tự nhiên khác.
- Yếu tố về con người bao gồm kỹ năng, kỹ xảo của người sản xuất,
quy trình sản xuất truyền thống của địa phương.
e) Khu vực địa lý mang Chỉ dẫn địa lý
Khu vực địa lý mang Chỉ dẫn địa lý có ranh giới được xác định một
cách chính xác bằng từ ngữ và bản đồ.