Page 207 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 207
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 207
đây gọi là Thỏa ước Madrid), và Thỏa ước Lisbon về Bảo hộ tên gọi xuất
xứ hàng hóa và đăng ký quốc tế tên gọi xuất xứ hàng hóa (sau đây gọi là
Thỏa ước Lisbon).
a) Công ước Paris về Bảo hộ sở hữu công nghiệp
Một số quy định đặc biệt trong Công ước Paris về chỉ dẫn nguồn gốc
hoặc tên gọi xuất xứ bao gồm: Điều 1(2) nêu “chỉ dẫn nguồn gốc” và “tên
gọi xuất xứ hàng hóa” trong danh sách đối tượng bảo hộ của sở hữu công
nghiệp; Điều 10 về bảo hộ chỉ dẫn nguồn gốc, Điều 9 quy định về một số
hình phạt được áp dụng, đó là, trong trường hợp sử dụng trực tiếp hay gián
tiếp những chỉ dẫn nguồn gốc giả; và Điều 10ter nhấn mạnh thêm các quy
định tại Điều 9 và 10 (xem chi tiết ở chương 1).
b) Thỏa ước Madrid về Hạn chế những chỉ dẫn sai lệch về nguồn
gốc hàng hóa
Thỏa ước Madrid về Hạn chế những chỉ dẫn sai lệch về nguồn gốc
hàng hóa là một hiệp ước đặc biệt trong khuôn khổ Liên hiệp Paris. Mục
đích của Thỏa ước này là nhằm ngăn chặn không chỉ những chỉ dẫn nguồn
gốc sai lệch mà còn cả những chỉ dẫn giả mạo (nội dung chi tiết có thể
tham khảo thêm ở chương 1).
Điều 1(1) của Thỏa ước Madrid quy định rằng bất kỳ sản phẩm nào
mang chỉ dẫn sai lệch hoặc lừa dối mà qua đó một trong số các quốc gia
thành viên của Thỏa ước Madrid hoặc một địa điểm tại nước đó được chỉ dẫn
trực tiếp hay gián tiếp là nước hoặc địa điểm xuất xứ thì hàng nhập khẩu vào
bất kỳ quốc gia thành viên nào của Thỏa ước Madrid đều bị tịch thu.
Điều 1 và 2 cụ thể hóa những trường hợp và cách thức tiến hành tịch
thu hoặc các biện pháp tương tự có thể yêu cầu hoặc thực hiện.
Điều 3 cho phép một người bán hàng được chỉ dẫn tên hoặc địa chỉ
của mình trên những hàng hóa đến từ một nước ngoại trừ nơi bán hàng,
người bán hàng hoặc một vài chỉ dẫn khác đủ để tránh được bất kỳ nhầm
lẫn nào về xuất xứ thật sự của mặt hàng đó.
Điều 3bis buộc các quốc gia thành viên của Thỏa ước Madrid phải
cấm sử dụng mọi chỉ dẫn có khả năng đánh lừa công chúng về xuất xứ của
hàng hóa trong khi chào hàng, bán hàng hoặc trưng bày bất kỳ loại hàng
hóa nào.