Page 203 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 203

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            203


                              Khái niệm “Chỉ dẫn địa lý” đã được WIPO lựa chọn để miêu tả đối
                        tượng của một hiệp ước mới về bảo hộ quốc tế tên gọi và biểu tượng giúp
                        người ta biết được nguồn gốc địa lý của sản phẩm. Trong mối liên hệ này,
                        người ta dự định dùng thuật ngữ này theo một nghĩa rộng nhất. Nó bao
                        gồm tất cả những nghĩa hiện có về bảo hộ những tên gọi và biểu tượng
                        như vậy, bất kể chúng có chỉ ra rằng chất lượng của một sản phẩm nào đó
                        có phải có được là nhờ nguồn gốc địa lý của nó hay không (như là tên gọi
                        xuất xứ hàng hóa) hoặc chúng chỉ xác định nơi xuất xứ của một sản phẩm
                        (như chỉ dẫn nguồn gốc). Định nghĩa này cũng bao gồm cả những biểu
                        tượng vì Chỉ dẫn địa lý không chỉ là tên gọi như tên một thị trấn, một vùng
                        hoặc một nước (“Chỉ dẫn địa lý trực tiếp”) mà có thể bao gồm cả những
                        biểu tượng. Những biểu tượng như vậy có khả năng chỉ ra được nguồn gốc
                        của hàng hóa mà không cần viết ra tên nơi xuất xứ của nó. Những ví dụ về
                        Chỉ dẫn  địa lý gián tiếp như tháp Eiffel là biểu tượng của Paris,
                        Matterhorn của Thụy Sỹ và Tower Brigde của London.

                             Mặt khác, thuật ngữ “Chỉ dẫn  địa lý” cũng  được  đề cập  đến trong
                        Nghị quyết số 2081/92 ban hành ngày 14 tháng 7 năm 1992 của Hội đồng
                        EC về Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý và xác định nguồn gốc của sản phẩm nông
                        nghiệp và thực phẩm và trong Hiệp định TRIPS. Trong cả hai văn bản
                        này, thuật ngữ “Chỉ dẫn địa lý” được áp dụng đối với những sản phẩm mà
                        chất lượng và những đặc điểm của nó có thể coi là có nguồn gốc địa lý,
                        một hình thức giống với bảo hộ tên gọi xuất xứ hàng hóa. Nói cách khác,
                        chỉ những Chỉ dẫn nguồn gốc không bao hàm trong định nghĩa cụ thể về
                        Chỉ dẫn địa lý được sử dụng trong hai văn bản pháp luật trên. Tuy nhiên,
                        khi cố gắng đưa ra tất cả những hình thức bảo hộ hiện có của chỉ dẫn địa
                        lý, phần giới thiệu này sẽ sử dụng thuật ngữ trên với nghĩa rộng nhất.

                             Khi coi Chỉ dẫn địa lý là một dạng đặc biệt của dấu hiệu phân biệt
                        được dùng trong thương mại và vì vậy nó cũng được coi là một loại đặc
                        biệt của SHTT, thì phân biệt chúng với nhãn hiệu hàng hóa là việc quan
                        trọng; trong khi một nhãn hiệu hàng hóa chỉ rõ doanh nghiệp đã cung cấp
                        những sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường, thì Chỉ dẫn địa lý lại chỉ ra
                        một khu vực địa lý mà một hoặc một số doanh nghiệp sản xuất loại hàng
                        hóa sử dụng chỉ dẫn địa lý này được đặt tại đó. Bởi vậy, không có “chủ sở
                        hữu” một Chỉ dẫn địa lý theo nghĩa một người hoặc một doanh nghiệp có
   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208